Hủy
Thế giới

Ghế Thủ tướng Anh đã "lung lay" trong vòng chưa đầy 50 ngày?

Hải Miên Thứ Ba | 18/10/2022 15:12

Thủ tướng Anh, bà Liz Truss. Ảnh: CNBC.

Các thành viên được bầu trong chính đảng của Thủ tướng Anh Liz Truss đang công khai kêu gọi bà từ chức.
 

Trước đó, ngày 23/9, chính quyền của Thủ tướng Anh Liz Truss, do cựu bộ trưởng Kwasi Kwarteng đại diện, đã công bố kế hoạch cắt giảm thuế trị giá 45 tỉ bảng (50,4 tỉ USD) cho các tập đoàn và người có thu nhập cao (trên 150.000 bảng/167.000 USD một năm). Ngoài ra là kế hoạch hỗ trợ tiền năng lượng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp đến cuối năm 2024. 

Thị trường lo ngại kế hoạch kinh tế này sẽ làm tăng nợ công và đẩy giá năng lượng tăng cao hơn ở Anh. Sau những động thái của chính quyền bà Truss, đồng bảng Anh giảm hơn 3%, xuống mức thấp nhất kể từ năm 1971. Mức thấp kỷ lục của bảng Anh so với USD được ghi nhận với mức 1 bảng = 1,0697 USD ghi nhận ngày 26/9 theo trang tỉ giá hối đoái Anh.

Dần dần, từng kế hoạch đã được điều chỉnh rồi hủy bỏ - bao gồm cả kế hoạch loại bỏ việc tăng thuế doanh nghiệp, kế hoạch xóa bỏ khung thuế thu nhập cao và kế hoạch đẩy nhanh gói trợ cấp hóa đơn năng lượng cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, từ hai năm xuống chỉ còn sáu tháng.

Các kế hoạch đảo ngược đã được ông Jeremy Hunt, tân Bộ trưởng Tài chính Anh công bố hôm 17/10, chỉ ba ngày sau nhiệm của mình. Ông Hunt là người thứ tư ngồi vào vị trí này kể từ tháng 7. 

Trước Quốc hội, ông Hunt công bố: "Thủ tướng và tôi hôm qua đã đồng ý đảo ngược gần như tất cả các biện pháp thuế được công bố trong kế hoạch tăng trưởng ba tuần trước".

Ông Jeremy Hunt, tân Bộ trưởng Tài chính Anh.
Ông Jeremy Hunt, tân Bộ trưởng Tài chính Anh.

Ông Hunt cũng sẽ tăng một số loại thuế và cắt giảm chi tiêu công để mang lại sự ổn định cho thị trường tài chính và đảm bảo tăng trưởng.

Theo The Guardian, sự ủng hộ với bà Truss trong nội các Anh đã bốc hơi nhanh chóng trong vòng chưa đầy 50 ngày sau khi bà nhậm chức. Các thành viên được bầu trong chính đảng của bà Truss đang công khai kêu gọi bà từ chức, trong khi có tới 100 thành viên của đảng này được cho là đã gửi thư bất tín nhiệm lên thủ tướng.

Gần đây, nhiều chính trị gia và báo chí Anh đã đặt vấn đề phải chăng bà không đủ khả năng lãnh đạo và nên từ chức.

Ngày 14/10, trong một cuộc họp báo, các nhà báo yêu cầu thủ tướng Anh hãy giải thích vì sao bà còn ngồi ghế thủ tướng khi từ bỏ cam kết của chính mình khi vận động tranh cử.

Một câu hỏi khác khó không kém: "Thưa bà, bà là người đề xuất kế hoạch cắt giảm thuế cùng cựu bộ trưởng tài chính của mình, tại sao bà có thể ngồi đây trong khi ông ấy bị sa thải?".

Với cả hai câu hỏi, bà Truss giải thích rằng sự thay đổi về chính sách và việc mình ở lại là để giúp ổn định nền kinh tế đất nước, ưu tiên hàng đầu hiện nay.

Có thể bạn quan tâm: 

Có phải Fed đã thua trong cuộc chiến chống lạm phát?

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới