Hủy
Thế giới

Giá dầu lao dốc: Kinh tế thế giới hưởng lợi, Nga chịu thiệt

Thứ Ba | 02/12/2014 16:27

Theo giám đốc IMF, giá dầu giảm sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế toàn cầu nhưng là rủi ro lớn đối với các nước sản xuất năng lượng như Nga.
 

Phát biểu tại Washington trong ngày 1/12, bà Christine Lagarde - Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng, về cơ bản, việc giá dầu rơi tự do là tín hiệu tốt đối với kinh tế thế giới.

Theo ước tính của bà Lagarde, giá dầu giảm 30% sẽ đóng góp 0,8% vào GDP của phần lớn các nền kinh tế tiên tiến. Đối với Mỹ, con số này thậm chí có thể lên tới 0,6%.

Tuy nhiên, đây lại là mối đe dọa rất lớn đối với kinh tê Nga vốn đang chật vật vì đòn trừng phạt của phương Tây. Dầu và khí đốt chiếm 68% giá trị xuất khẩu và đóng góp 50% vào doanh thu ngân sách của Nga. Nga đã thiệt hại gần 90 tỷ USD trong năm nay (tương đương 4,5% GDP) do đà lao dốc của giá dầu và ruble.

Bà Lagarde cũng cảnh báo, các nước Trung Đông - một trong những trung tâm sản xuất và xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới - sẽ rơi vào tình trạng thâm hụt tài chính do giá dầu giảm mạnh. Thậm chí, Venezuela và các nền kinh tế nhỏ ở châu Phi cũng sẽ chịu chung số phận. IMF cho biết, hiện quỹ đang xem xét phương án nhằm hỗ trợ cho các nước nhỏ phụ thuộc lớn vào hoạt động xuất khẩu dầu.

Chỉ tính riêng trong tháng 11, giá dầu thô đã giảm 18% với giá dầu Brent ghi nhận 5 tháng giảm liên tiếp. Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/12, giá dầu Brent đã phục hồi từ mức thấp nhất 5 năm khi tăng 2,39 USD lên 72,54 USD/thùng, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 10/2012.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới