Hủy
Thế giới

Giá dầu thế giới lập đỉnh

Thái Bình Thứ Sáu | 29/06/2018 08:25

Giá dầu WTI tại New York đã có lúc đạt mốc hơn 72 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent tại thị trường London đạt đỉnh ở mốc 77 USD/thùng.
 

Như vậy, giá dầu thế giới đang ở quanh mốc cao nhất trong vòng 3 năm rưỡi qua khi có những mối lo ngại về cung không đủ cầu.

Nhà đầu tư lo ngại, sau lệnh trừng phạt của Mỹ, nước xuất khẩu dầu Iran sẽ giảm sản lượng từ 400 đến 1 triệu thùng mỗi ngày.

Thị trường dầu phiên đã chứng kiến những biến động khá mạnh, sau khi chính phủ Mỹ có động thái mang tính thúc đẩy việc cắt đứt nguồn cung dầu từ Iran.

Giá dầu Brent hiện đã chạm ngưỡng 76,55 USD/thùng trên thị trường châu Á, tăng 0,31%, trong khi dầu WTI cũng đã chạm mức 70,86 USD. 

Thị trường dầu đã nóng trở lại sau tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu các nước dừng nhập khẩu dầu của Iran trước ngày 4.11, nếu không muốn chịu ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt. 

"Xuất khẩu dầu thô cao kỷ lục và các nhà máy lọc dầu hoạt động với công suất kỷ lục đã khiến lượng dầu thô tồn kho sụt mạnh", ông Matt Smith, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa thuộc ClipperData, giải thích. "Cho dù sản lượng khai thác dầu của Mỹ đang cao kỷ lục cũng không bù đắp được sự gia tăng nhu cầu mạnh trong và ngoài nước".

Báo cáo của EIA cũng cho biết sản lượng dầu lửa của Mỹ tuần qua đạt kỷ lục 10,9 triệu thùng/ngày, bằng với mức khai thác của tuần trước đó.

Đây là phiên tăng mạnh thứ hai liên tiếp của giá dầu trong tuần này. Vào hôm thứ Ba, giá dầu Brent và WTI đóng cửa với mức tăng tương ứng hơn 2% và gần 4%, sau khi Mỹ đưa ra lời kêu gọi các quốc gia cắt giảm nhập khẩu dầu từ Iran về mức 0 trước ngày 4.11 nếu không sẽ chịu sự trừng phạt của Mỹ.

Tuyên bố ngày thứ Ba của Mỹ "có thể được đưa ra nhằm mục đích gây áp lực lên Iran, nhưng cũng có khả năng đẩy giá dầu tăng cao hơn" - theo ông Michael Hewson, chiến lược gia trưởng thị trường thuộc CMC Markets UK.

Tháng trước, Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 giữa các cường quốc với Iran, theo đó tái áp lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ đối với Tehran. Động thái này được dự báo sẽ khiến xuất khẩu dầu của Iran giảm mạnh.

Iran hiện xuất khẩu khoảng 2,4 triệu thùng dầu mỗi ngày. Một số chuyên gia cho rằng một khi được hực thi đầy đủ sau 6 tháng, lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran sẽ khiến xuất khẩu dầu của nước này giảm từ 400.000 thùng đến 1 triệu thùng mỗi ngày.

Việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và đơn phương tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt trở lại với quốc gia Trung Đông này đang đe dọa gây ra xáo trộn lớn đến nguồn cung dầu toàn cầu.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới