Hủy
Thế giới

Giá gạo châu Á đạt đỉnh vì El Nino

Hải Miên Thứ Tư | 12/07/2023 14:07

Chính phủ Thái Lan đã đề nghị nông dân nước này chỉ trồng một mùa vụ trong năm nay. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, ngay cả khi El Nino bắt đầu, tổng sản lượng thu hoạch lúa năm nay được dự báo sẽ duy trì ổn định, ở mức 512,5 triệu tấn, theo USDA.
 

Giá gạo tại châu Á đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 2 năm khi các nhà nhập khẩu tăng cường dự trữ gạo, do lo ngại El Nino sẽ khiến các đồn điền khô cằn và gây thiệt hại mùa màng.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, loại gạo chuẩn trong khu vực, gạo tấm 5% của Thái Lan, đã tăng khoảng 15% trong 4 tháng qua, lên 535 USD/tấn, mức cao nhất kể từ đầu tháng 3/2021. 

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới, hiện tượng El Nino đã phát triển ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương lần đầu tiên sau 7 năm, đe dọa gây hạn hán cho Đông Nam Á. Theo sau đó, thế giới đã trải qua 3 ngày nhiệt độ lên cao kỷ lục vào tuần trước, làm gia tăng mối lo ngại về tốc độ biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, ngay cả khi El Nino bắt đầu, tổng sản lượng thu hoạch lúa năm nay được dự báo sẽ duy trì ổn định, ở mức 512,5 triệu tấn, theo USDA. 

 

Trong khi những cơn mưa gió mùa "cứu trợ" các cánh đồng lúa ở một số vùng của Ấn Độ, quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, thì thời tiết khô hạn đang đe dọa mùa màng ở quốc gia xuất khẩu lúa gạo số 2 là Thái Lan. Quốc gia Đông Nam Á này được dự báo sẽ đối mặt tình trạng khô hạn trên diện rộng từ đầu năm 2024. Chính phủ Thái Lan đã đề nghị nông dân nước này chỉ trồng một mùa vụ trong năm nay, theo Bloomberg.

Ông Chookiat Ophaswongse, Chủ tịch danh dự của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết: “"Do sự xuất hiện của El Nino, chúng ta sẽ bắt đầu thấy rõ tác động của thời tiết khô nóng trong tháng 9 và tháng 10 tới. Điều này đồng nghĩa hoạt động mua tích trữ gạo sẽ tiếp diễn bởi El Nino được dự báo sẽ kéo dài sang năm sau".

Các nhà nhập khẩu gạo trong khu vực đã bắt đầu tăng tốc tích trữ. Việt Nam dự báo xuất khẩu gạo năm nay lên cao nhất một thập kỷ với lượng xuất khẩu sang Philippines, Trung Quốc và Indonesia tăng vọt.

"Các đơn hàng nhập khẩu gạo lớn từ Indonesia và Philippines đã đẩy thị trường lên cao", ông Jeremy Zwinger, nhà sáng lập kiêm CEO công ty nghiên cứu The Rice Trader, nhận định, nhưng cho rằng nguồn cung gạo ở thời điểm hiện tại vẫn dồi dào. 

Công nhân khuân vác các bao gạo nhập khẩu từ Thái Lan tại một nhà kho của Cục Xuất nhập khẩu Indonesia. Ảnh: AFP.
Công nhân khuân vác các bao gạo nhập khẩu từ Thái Lan tại một nhà kho của Cục Xuất nhập khẩu Indonesia. Ảnh: AFP.

Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ, mặc dù các kho dự trữ tính đến cuối năm của thế giới đã giảm trong 2 năm, nhưng vẫn đang đạt mức cao kỷ lục.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cho biết các đợt nắng nóng có thể sẽ kéo dài ở nhiều khu vực phía nam Trung Quốc trong vài ngày tới, với nhiệt độ tăng cao tới 40oC ở các vùng của Hồ Nam và Giang Tây, những tỉnh trồng lúa hàng đầu. Cơ quan này cho biết có nguy cơ cao là nắng nóng sẽ khiến một số loại gạo ở những khu vực này chín sớm.

Có thể bạn quan tâm: 

Người Hàn Quốc đứng ngồi không yên vì kế hoạch xả nước nhiễm phóng xạ

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới