Hủy
Thế giới

Giá trị Softbank tăng từ 5,5 tỉ USD lên 17 tỉ USD chỉ sau 1 đêm

Như Mai Thứ Bảy | 09/02/2019 07:23

Giá trị của Softbank đã tăng mạnh khi Masayoshi Son, nhà sáng lập của Tập đoàn, tuyên bố mua lại cổ phiếu quỹ của nó với một phép toán khác thường.
 

Hãy gọi nó là trường méo toán học Masayoshi Son. Người sáng lập SoftBank đã thúc đẩy giá trị thị trường của công ty tăng 1,65 nghìn tỷ Yên (15 tỉ USD) vào ngày 7.2 - bằng cách tiết lộ kế hoạch mua lại cổ phiếu trị giá khoảng một phần ba số tiền đó. Giá trị của cổ phiếu Son trong SoftBank đã tăng khoảng 4 tỉ USD vào ngày 7.2. Tài sản của ông đã tăng khoảng 2,6 tỷ USD sau cuộc biểu tình, theo Bloomberg Billionaires Index, loại trừ cổ phiếu cầm cố khỏi tính toán giá trị ròng.

Tỷ phú không xa lạ gì với môn toán vui. Hôm 6.2, ông đã mở đầu bài thuyết trình về thu nhập của mình với một câu đố: “25 - 4 = 9?” Phương trình này thể hiện lập luận của Son kèm theo rằng giá cổ phiếu của SoftBank không phản ánh giá trị của hoạt động kinh doanh và đầu tư của nó, một khoảng cách mà ông đã cố gắng thu hẹp trong nhiều năm.

Ngay cả sau khi tăng và cổ phiếu tăng tới 3,1% vào ngày 8.2, tổng giá trị thị trường của SoftBank hiện vận thấp hơn nhiều so với mục tiêu Son đề ra. Sau đây là một số thông tin về đợt mua lại cổ phiếu này:

1. Đợt mua lại cổ phiếu lần nay lớn như thế nào?

Nó có giá trị lớn nhất từ ​​trước đến nay đối với SoftBank. Công ty có kế hoạch mua lại khoảng 600 tỉ yên bắt đầu từ hôm nay đến hết tháng 1 năm sau, và cổ phiếu sẽ được nghỉ hưu. Cổ phiếu SoftBank tăng 18% tại Tokyo vào ngày 7.2, mức mạnh nhất trong một thập kỷ.

Son đã từng thành công với mua lại cổ phiếu trong quá khứ. Năm 2016, ông tuyên bố công ty có trụ sở tại Tokyo chi số tiền lên tới 500 tỷ yên để mua lại cổ phiếu. Giá của nó đã tăng gấp đôi trong năm sau đó.

2. Làm thế nào ông chi trả cho điều này?

Với tiền từ các nhà đầu tư cá nhân tại Nhật Bản. Việc mua lại sẽ được tài trợ bởi số tiền thu được từ đợt chào bán công khai ban đầu 2,4 nghìn tỷ yên của công ty viễn thông vào tháng 12, được bán cho các cá nhân. Trong khi cổ phiếu của SoftBank Group, đã tăng 36% trong năm nay cho đến ngày 7.2, giá cổ phiếu đơn vị viễn thông đang giao dịch thấp hơn khoảng 13% so với giá khi IPO là 1.500 yên.

Mặc dù vậy, điều đáng nhớ là cổ phiếu SoftBank đã giảm xuống sau khi họ tăng gấp đôi sau khi mua lại cổ phiếu vào năm 2016.

Son cũng nói rằng ông sẽ chi khoảng 700 tỷ yên từ IPO viễn thông để trả khoản nợ của Tập đoàn SoftBank. Công ty cho biết hôm 7.2 rằng họ đã hoàn thành việc trả nợ.

3. Tập đoàn SoftBank trị giá bao nhiêu?

Theo Son, Tập đoàn có ít nhất 21 nghìn tỷ yên nợ ròng. Trong đó bao gồm 12,5 nghìn tỷ yên cổ phần của Tập đoàn Alibaba, đơn vị viễn thông 2,4 nghìn tỷ yên, nhà mạng Sprint 2,6 nghìn tỷ yên, mỗi công ty 2,7 ​​tỷ yên trong Quỹ Tầm nhìn và nhà sản xuất chip Arm Holdings Plc. Vốn hóa thị trường SoftBank đã chốt ở mức 11 nghìn tỷ yên vào ngày 7.2.

Cổ phiếu của SoftBank đóng cửa ở mức 9,962 yên vào ngày 7.2, vẫn thấp hơn 50% mức giá mà Son, đưa ra cho cổ đông là 20.055 Yên/cổ phiếu.

4. Điều gì có thể giúp thu hẹp khoảng cách giữa giá thực tế và kỳ vọng giá cổ phiếu của Softbank?

Hầu hết các tài sản của SoftBank là đầu tư vào các công ty trưởng thành như Alibaba, Sprint và Yahoo Nhật Bản. Đó là lý do tại sao Son đã tập trung nhiều hơn vào Quỹ Tầm nhìn 100 tỷ USD và danh mục đầu tư của nó gồm các công ty tư nhân Uber và công ty khổng lồ WeWork.

Nhờ định giá tăng, lợi nhuận từ Quỹ Tầm nhìn và Quỹ Delta của SoftBank đã tăng gấp ba lần lên 176 tỷ yên trong quý kết thúc vào ngày 31.12. Quỹ Tầm nhìn đã trở thành nguồn đóng góp chính cho thu nhập của Tập đòan trong năm qua. Dù khó mà có thể dự đoán lợi nhuận, ông Son luôn đưa ra một số yếu tố kích thích dòng cuối cùng của báo cáo lợi nhuận (lợi nhuận ròng) hàng năm. Năm nay, các nhà đầu tư có thể mong đợi một cú hích từ các đợt IPO dự kiến ​​của Slack Technologies và Uber.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới