Hủy
Thế giới

Giảm phát ở Trung Quốc mới là đe dọa lớn nhất với thị trường toàn cầu

Thứ Hai | 22/07/2013 07:22

Nguy cơ giảm phát của Trung Quốc có thể là rủi ro lớn hơn với thị trường toàn cầu so với việc Mỹ giảm kích thích, chuyên gia Societe Generale cảnh báo.
 

Thị trường toàn cầu biến động mạnh chưa từng có kể từ khi chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nói về kế hoạch giảm chương trình kích thích tiền tệ hồi tháng 5.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới đây, chuyên gia Albert Edwards tại Societe Generale cho rằng, nhà đầu tư không nên quá lo ngại về những bình luận của chủ tịch Fed, thay vào đó, nên quan tâm đến nguy cơ giảm phát của Trung Quốc. “Thực tế, Trung Quốc đứng trên bờ vực giảm phát có thể quan trọng hơn cả việc Fed giảm nới lỏng tiền tệ”, ông Edwards nói.

Ông cũng cho biết thêm chênh lệch giữa GDP thực tế và danh nghĩa của Trung Quốc giảm xuống 0,5% trong quý II với GDP thực tế đạt 7,5% trong khi GDP danh nghĩa là 8%. Chênh lệch này thấp hơn nhiều so với lạm phát vừa công bố cho thấy Trung Quốc đang tiến gần hơn đến giảm phát.

Trong khi đó, nhân dân tệ tăng mạnh do ảnh hưởng bởi chính sách phá giá nội tệ của Nhật Bản cũng làm tăng nguy cơ giảm phát của Trung Quốc. Kể từ đầu năm, nhân dân tệ tăng 1,43% so với USD trong bối cảnh hầu hết tiền tệ của các thị trường mới nổi bị bán tháo. Tuy nhiên, chuyên gia Edwards vẫn cho rằng, các thị trường mới nổi nhìn chung bắt đầu trở nên hấp dẫn hơn các thị trường phát triển.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới