Hủy
Thế giới

Giao thông Pháp hỗn loạn do tổng đình công hàng không, đường sắt

Thứ Sáu | 14/06/2013 14:19

Ngay sau cuộc đình công trong ngành hàng không, Pháp tiếp tục đối mặt với cuộc tổng đình công khác trong ngành đường sắt.
 

Theo công ty đường sắt nhà nước Pháp SNCF, cuộc tổng đình công của các nhân viên đường sắt đã kéo sang ngày thứ 2, gây ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động của hệ thống đường sắt trên toàn nước Pháp.

Theo thống kế, khoảng 60% số chuyến tàu cao tốc TGV buộc phải hủy và hoãn chuyến. SNCF cho biết khoảng 33% trong tổng số 150.000 nhân viên đường sắt tham gia tổng đình công, trong khi một số liên đoàn lao động cho biết số người tham gia đình công phải lên tới 50%.

Cuộc đình công là do giới công nhân phản đối kế hoạch tái cơ cấu công ty đường sắt SNCF của chính phủ Pháp. Theo đó, chính phủ Pháp muốn tạo ra một công ty đường sắt nhà nước mới bằng cách tách SNCF thành 2 công ty con, một sẽ chuyên phụ trách các dịch vụ đường sắt, một chuyên nhiệm vụ bảo trì mạng lưới đường sắt. 2 công ty này sẽ hoạt động một cách riêng biệt không liên quan đến nhau.

Bên cạnh đó, các công nhân đường sắt cũng tỏ ra tức giận đối với tình trạng cắt giảm việc làm liên tục. Theo các công đoàn, ít nhất đã có 10.000 công nhân đường sắt bị mất việc trong 5 năm qua, chưa kể tiền lương của họ thì liên tục giảm.

Không chỉ các công nhân ngành đường sắt, các nhân viên kiểm soát không lưu trong ngành hàng không Pháp cũng tỏ ra vô cùng giận dữ trước hàng loạt kế hoạch cải tổ của chính phủ.

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) đề xuất kế hoạch xây dựng tự do hóa và thiết lập một vùng không phận duy nhất cho khu vực. Kế hoạch này còn làm lợi cho các doanh nghiệp tư nhân khi cho phép họ được đấu thầu các dịch vụ mới trong ngành hàng không như dự báo thời tiết và chuyển hướng bay.

Do lo sợ chính phủ Pháp có thể cắt giảm nhân sự ngành hàng không thông qua kế hoạch này, các nhân viên không lưu đã đồng loạt đình công, khiến Pháp phải hủy bỏ tới 2.000 chuyến bay qua châu Âu.

Nguồn Agence France-Presse/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới