Hủy
Thế giới

Giới ngân hàng và doanh nghiệp ô tô đang xích lại gần nhau

Thứ Sáu | 23/11/2012 03:00

Ngân hàng có nguồn khách hàng ổn định còn doanh nghiệp ô tô có tài trợ ổn định cho khách hàng của mình là lý do của hiện tượng này.
 

Giới ngân hàng và sản xuất ô tô đang quay lại với nhau mật thiết sau khoảng thời gian lượng ô tô bán ra sụt giảm vì triển vọng kinh tế suy yếu.

General Motors (GM) hôm thứ tư, 21/11, vừa qua đã công bố kế hoạch mua lại đơn vị hoạt động toàn cầu của Ally Financial trong một phần nỗ lực xây dựng đơn vị cho vay mua ô tô sau khoảng thời gian 6 năm không còn quan tâm tới lĩnh vực này.

Ngân hàng Tây Ban Nha Banco Santander SA cũng lên kế hoạch mua lại đơn vị cho vay hoạt động trong lĩnh vực ô tô tại Mỹ với giá trị lên tới khoảng 6 tỷ USD, theo nguồn tin của Wall Street Journal.

Trưởng bộ phận chứng khoán Barclays tại châu Mỹ, Brian Wiele, cho rằng hoạt động tích hợp này "sẽ mang lại lợi nhuận rất lớn cho các doanh nghiệp và ngân hàng".

Đối với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ô tô như GM, việc sở hữu một đơn vị cho vay sẽ giúp khách hàng của họ không phải phụ thuộc vào các nguồn vay ngoài. Lợi thế của việc này khiến GM sẽ đầu tư lớn vào hoạt động của Ally tại châu Âu, Mỹ Latin và Trung Quốc sau khi phải từ bỏ hoạt động này năm 2006 để giữ được xếp hạng tín nhiệm tốt.

Phía ngược lại, các ngân hàng sẽ có nguồn khách hàng ổn định. Cho vay mua ô tô là phân nhánh phát triển mạnh nhất tại Mỹ quý II/2012, theo số liệu của Ngân hàng Cục dự trữ liên bang tại New York. Với tốc độ tăng 1,7% so với quý I/2012, lượng cho vay mua ô tô đã tăng 13 tỷ USD trong quý II/2012.

Tuy nhiên, vẫn còn đó ý kiến cho rằng một số công ty hạ lãi suất cho vay xuống mức thấp hoặc cho vay dưới chuẩn nhiều dẫn tới rủi ro mất mát trong tương lai như chuyên gia phân tích Amy Martin của Standard & Poor lo ngại.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới