Hủy
Thế giới

Gruzia dừng cam kết Hiệp ước Bầu trời mở với Nga

Thứ Bảy | 07/04/2012 07:47

Trong tuyên bố ngày 6/4, Bộ Ngoại giao Grudia cho biết Tbilisi đã quyết định chấm dứt mọi cam kết của mình với Nga trong khuôn khổ Hiệp ước Bầu trời mở.
 

Tuyên bố nhấn mạnh rằng quyết định trên đã được lãnh đạo Gruzia thông qua ngày 3/4 để trả đũa việc Nga không thực hiện một số cam kết với Gruzia, trong đó có việc Matxcơva công nhận độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia, hai vùng lãnh thổ ly khai của Gruzia.

Tuyên bố cũng đồng thời khẳng định Tbilisi sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết với các nước khác tham gia Hiệp ước Bầu trời mở.

Hiệp ước Bầu trời mở có mục tiêu hỗ trợ tính công khai và minh bạch của hoạt động quân sự, giám sát việc tuân thủ các hiệp ước hiện hành trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí, cũng như thắt chặt an ninh thông qua việc củng cố các biện pháp tin cậy.

Theo các nhà phân tích Nga, Hiệp ước Bầu trời mở là một trong những văn kiện cơ bản bảo đảm các biện pháp tin cậy trong lĩnh vực chính trị-quân sự trong không gian Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), vì vậy mọi động thái không thực hiện hay rút khỏi hiệp ước này trên thực tế là bằng chứng về những sự chuẩn bị về quân sự mà một nước thực hiện những động thái này muốn che giấu.

Nga và Gruzia đã cắt đứt quan hệ ngoại giao sau khi giữa hai nước xảy ra cuộc xung đột vũ trang năm 2008. Matxcơva và Tbilisi cũng đã đình chỉ các chuyến bay thẳng giữa hai nước.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới