Hủy
Thế giới

Hàn Quốc chi gần 1 tỉ USD để được Mỹ bảo vệ

Mạnh Đức Thứ Ba | 05/02/2019 20:47

Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: The Financial Express

Mỹ và Hàn Quốc đã đạt thỏa thuận "về nguyên tắc" về việc chia sẻ chi phí đóng quân của Mỹ tại châu Á, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm 4.2.
 

CNN dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết theo thỏa thuận sửa đổi, Hàn Quốc sẽ tăng mức đóng góp tài chính lên gần 1 tỷ USD.

Thỏa thuận năm 2014 đã hết hạn vào năm 2018 khiến Mỹ yêu cầu Seoul phải trả khoảng 960 tỷ won (848 triệu USD) mỗi năm để giữ khoảng 28.500 lính Mỹ ở Hàn Quốc. Các đồng minh dường như không thể đạt được thỏa thuận gia hạn thỏa thuận mặc dù đã có 10 vòng đàm phán kể từ tháng 3. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần nói rằng Hàn Quốc, nơi Mỹ đóng quân kể từ Chiến tranh Triều Tiên 1950-53, nên chịu nhiều chi phí hơn.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap trước đó đã trích dẫn một nguồn tin ngoại giao tại Seoul nói rằng Washington dường như đã chấp nhận yêu cầu đóng góp dưới 1 tỉ USD của Hàn Quốc vào năm 2019, và thỏa thuận sẽ có hiệu lực trong một năm trái với thỏa thuận 5 năm trước đó. Yonhap cho biết hai bên dự kiến ​​sẽ ký kết thỏa thuận vào đầu tuần này. Nguồn tin của hãng thông tấn Hàn Quốc nói rằng sự thỏa hiệp này là một những nỗ lực của các đồng minh, để nhằm tập trung cho vấn đề ngoại giao với Triều Tiên trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai dự kiến diễn ra ​​vào cuối tháng này.

Quan chức Hàn Quốc đã nói Seoul đã tìm cách giới hạn phần đóng góp của mình ở mức 1 nghìn tỉ won (891 triệu USD) và l thỏa thuận có hiệu lực trong ít nhất ba năm. Một nhà lập pháp cấp cao trong đảng cầm quyền của Hàn Quốc cho biết hồi tháng trước rằng các cuộc đàm phán đã bế tắc sau khi Mỹ đưa ra yêu cầu "bất ngờ, không thể chấp nhận" rằng Hàn Quốc phải trả hơn 1,4 nghìn tỷ won (1,25 tỷ USD) mỗi năm.

Khoảng 70% số tiền đóng góp của Seoul là để chi lương cho khoảng 8.700 nhân viên Hàn Quốc cung cấp các dịch vụ hành chính, kỹ thuật và các dịch vụ khác cho quân đội Mỹ. Quân đội Mỹ đã cảnh báo các công nhân Hàn Quốc làm việc tại căn cứ của họ rằng họ có thể được nghỉ phép từ giữa tháng  nếu không đạt được thỏa thuận nào.

Ông Trump cũng tuyên bố tạm dừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc vào tháng 6 sau cuộc gặp đầu tiên với nhà lãnh đạo Triều Tiên  Kim Jong Un, nói rằng chi phí cho họ rất tốn kém và Mỹ là nước chi tiền. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới