Hủy
Thế giới

Hàn Quốc đề xuất nối lại đàm phán với Triều Tiên về Kaesong

Thứ Ba | 14/05/2013 15:34

Tổng thống Park Geun-hye vừa chỉ đạo bộ thống nhất tiến hành đàm phán với Triều Tiên về việc di dời các sản phẩm và nguyên liệu thô khỏi Kaesong.
 

Phát biểu trong cuộc họp nội các hôm nay 14/5, tổng thống Hàn Quốc phát biểu: "Tôi hy vọng bộ Thống nhất sẽ đề xuất đàm phán với Triều Tiên về việc để Hàn Quốc lấy lại các sản phẩm đã hoàn thiện, thành phẩm và các nguyên liệu thô mà các doanh nghiệp đã bỏ lại tại Kaesong trước đó nhằm giảm thiểu thiệt hại cho các doanh nghiệp".

Bên cạnh đó, bà Park Geun-hye cũng bày tỏ sự nuối tiếc khi khu công nghiệp chung Kaesong bị đóng cửa do một loạt căng thẳng giữa 2 miền Triều Tiên.

Khu công nghiệp chung Kaesong - biểu tượng hiếm hoi về sự hợp tác giữa 2 miền Triều Tiên - đã bị đóng cửa kể từ đầu tháng 4 năm nay, khi Bình Nhưỡng quyết định rút toàn bộ 53.000 người lao động khỏi 123 nhà máy của Hàn Quốc. Ngay sau đó, Hàn Quốc cũng đáp trả bằng việc yêu cầu các doanh nghiệp quay trở về nước.

Tổng thiệt hại đối với với các nhà đầu tư Hàn Quốc khi Kaesong bị đóng cửa hiện vẫn chưa được tiết lộ, song giới truyền thông ước tính vào khoảng từ 1 nghìn tỷ won (910 triệu USD) cho đến 3 nghìn tỷ won. Tuần trước, chính phủ Hàn cam kết sẽ cấp hơn 300 tỷ won viện trợ khẩn cấp cho các nhà đầu tư ở Kaesong.

Nguồn Yonhap News/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới