Hủy
Thế giới

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án Triều Tiên

Thứ Sáu | 28/03/2014 11:21

Hội đồng Bảo an lên án vụ bắn tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là vi phạm lệnh cấm của Liên Hợp Quốc và sẽ có “phản ứng thích hợp” .
 

Chủ tịch luân phiên trong tháng 3 của HĐBA, bàSylvie Lucas, đưa ra tuyên bố trên sau cuộc họp kín về Triều Tiên.

Triều Tiên đã bắn hai quả tên lửa đạn đạo Rodong ra biển lúc2h35 sáng thứ tư giờ Triều Tiên, theo tin của Tokyo và Seoul. Đây là vụ bắn tênlửa tầm trung đầu tiên trong bốn năm, nối sau một loạt các vụ bắn tên lửa tầmngắn Frog trong tháng.

“Đây là lời nhất trí lên án với vụ phóng tên lửa này… Chúng tôi cũng đồngý sẽ nhanh chóng có biện pháp cho vụ việc,” theo bà Sylvie Lucas.

Chủ tịch Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc trong tháng 3, bà Sylvie Lucas, kiêm đại sứ Luxembour tại LHQ
Chủ tịch Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc trong tháng 3, bà Sylvie Lucas, kiêm đại sứ Luxembourg tại LHQ

Các nhà ngoại giao nói lệnh trừng phạt Triều Tiên có thể baogồm việc mở rộng cấm vận với các tổ chức trong nước khác có liên quan tớichương trình tên lửa. Nhưng sẽ mất vài tuần để thống nhất được biện pháp.

Khả năng tiến hành điều đó tùy thuộc vào Trung Quốc, mộtthành viên thường trực của Hội đồng bảo an và có quyền phủ quyết. Trung Quốc làđồng minh truyền thống và đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên. Phản ứng ngoại giao của họ với vụphóng tên lửa này khá nhẹ nhàng.

Trong cuộc họp kín ngày thứ năm về Triều Tiên, phái đoànTrung Quốc nhấn mạnh họ muốn có quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiênvà khôi phục vòng đàm phán sáu bên. Nguồntin cho hay phái đoàn Trung Quốc cũng nói rõ bất cứ phản ứng nào của Hội đồng đềuphải tương xứng với hành động của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên bị cấm thử tên lửa đạn đạo sau nhiều lần thử hạtnhân và phóng thử tên lửa. Họ đã ba lần tiến hành thử hạt nhân, với vụ gần nhấthồi tháng 2/2013.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới