Hollywood dần mất vị thế trước điện ảnh châu Á

Tỉ trọng doanh thu phòng vé thế giới của Hollywood đã giảm từ 92% xuống còn 66% trong 20 năm qua. Ảnh: Bloomberg.
Trong nhiều thập kỷ, phim Mỹ gần như “độc chiếm” các rạp chiếu trên toàn cầu. Nhưng vị thế ấy đang dần lung lay. Tỉ trọng doanh thu phòng vé thế giới của Hollywood đã giảm từ 92% xuống còn 66% trong 20 năm qua, trong khi phim châu Á lại gia tăng nhanh chóng. Dù 9 trong 10 bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại vẫn là sản phẩm của Mỹ, cái tên mới nhất lọt vào danh sách lại đến từ Trung Quốc: Na Tra 2, bộ phim hoạt hình xoay quanh một cậu bé sở hữu sức mạnh siêu nhiên, chiến đấu với quái vật trong thần thoại Trung Hoa.
![]() |
Hollywood vẫn nắm chắc ngôi vương phòng vé ở Mỹ và Canada, nhưng khi ra thị trường quốc tế, doanh thu lại sụt giảm. |
Ở Mỹ và Canada, Hollywood vẫn nắm chắc ngôi vương phòng vé, nhưng khi ra thị trường quốc tế, doanh thu lại sụt giảm. Trong lúc đó, số rạp chiếu ở Trung Quốc đã tăng gần gấp bốn lần kể từ 2014, vượt 90.000 rạp, nhiều nhất thế giới. Tuy nhiên, Hollywood không tận dụng được đà mở rộng này. Một phần vì Bắc Kinh liên tục hạ trần phim ngoại được công chiếu, sau khi đạt đỉnh hơn 60 phim vào năm 2018, đúng thời điểm ông Donald Trump bắt đầu có những động thái cho một cuộc chiến thương mại. Phần khác đến từ sự vươn lên mạnh mẽ của phim nội địa Trung Quốc, không chỉ đông hơn về số lượng mà còn tiến bộ rõ rệt về chất lượng.
Trong 5 năm qua, phim Trung Quốc chiếm trung bình 20% doanh thu phòng vé toàn cầu, gấp đôi so với giai đoạn trước đó. Tuy nhiên, 98% trong số này đến từ thị trường trong nước. Năm 2025 có thể trở thành bước ngoặt của điện ảnh Trung Quốc, khi Na Tra 2 cán mốc 2 tỉ USD toàn cầu tính đến ngày 18/9, tương đương 12% tổng doanh thu phòng vé thế giới năm nay. Con số này ngang ngửa với ba bom tấn lớn nhất mùa hè của Hollywood cộng lại. Điểm khác biệt là trong khi phim Mỹ thu về tới 40% doanh thu từ thị trường quốc tế, thì chỉ 2% doanh thu của Na Tra 2 đến từ ngoài Trung Quốc. Bộ phim vì vậy trở thành tác phẩm ăn khách nhất từng ghi nhận tại một thị trường đơn lẻ, vượt xa kỷ lục 937 triệu USD mà Star Wars: Episode VII từng nắm giữ ở Bắc Mỹ.
Mỹ và Trung Quốc hiện là hai thị trường điện ảnh lớn nhất toàn cầu, nhưng mô hình lại khác biệt. Ngành phim Mỹ vẫn phải trông đợi vào khán giả quốc tế, với hơn một nửa doanh thu đến từ bên ngoài. Trong khi đó, Trung Quốc gần như dựa hoàn toàn vào khán giả trong nước, với chỉ 2% doanh thu đến từ thị trường ngoại.
![]() |
Thị phần phòng vé của Trung Quốc gần như dựa hoàn toàn vào khán giả trong nước. |
Phần còn lại của thế giới cũng đang tham gia cuộc đua. Đức và Nhật Bản đang tìm hướng đi qua các dự án hợp tác sản xuất với Mỹ. Ở Pháp, những phim ăn khách nhất lại là tác phẩm nói tiếng Anh, đồng sản xuất với Anh và thường thu hút nhiều khán giả hơn tại Anh so với Mỹ hay Trung Quốc.
![]() |
Các quốc gia khác cũng đang cạnh tranh để thu hút khán giả. |
Trong bối cảnh các rạp chiếu trên thế giới đang chật vật lấp đầy ghế ngồi, tại Trung Quốc, tỉ lệ lấp đầy vốn chỉ 20% trước dịch nay tụt xuống còn 5-10%, cuộc cạnh tranh phòng vé giờ đây không khác gì một trận chiến giành phần từ chiếc bánh ngày càng nhỏ lại.
Có thể bạn quan tâm:
SKAI ISYOURGOD: Cú hích bất ngờ cho rap Trung Quốc
Nguồn Bloomberg
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư

Tin cùng chuyên mục
-
Khánh Tú
Tin nổi bật trong ngày
Tin mới
-
Sang Đặng
-
Minh Đức