Hủy
Thế giới

Hy Lạp có thể mất 100 triệu euro/ngày do đình công

Thứ Sáu | 19/10/2012 12:42

Nền kinh tế trị giá 200 tỷ euro (khoảng 262 tỷ USD) càng khó gượng dậy hơn sau cú sốc 24 giờ đình công.
 

Những người lao động tại Hy Lạp đang đình công để phản đối chương trình thắt chặt chi tiêu trị giá 13,5 tỷ euro (17,7 tỷ USD) để đổi lấy khoản viện trợ 31,5 tỷ euro tiếp theo của bộ ba chủ nợ gồm Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ủy ban châu Âu (EC) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).

Đợt đình công thứ 20 diễn ra trong 24 giờ liên tiếp này có thể gây ra nhiều thương tổn hơn so với những lần trước.

Với một nền kinh tế đã suy giảm trong 5 năm liên tiếp và với hơn 25% lực lượng lao động thất nghiệp, tổn thất khoảng 100 triệu euro/ngày (131 triệu USD/ngày) có thể làm nền kinh tế khó phục hồi hơn.

Giáo sư Peter Doukas, nguyên Thứ trưởng Kinh tế và Tài chính Hy Lạp, Chủ tịch Capital Partner, cho biết không phải tất cả những nhân viên trong hệ thống dịch vụ công đều tham gia đình công. Ước tính GDP Hy Lạp vào khoảng 200 tỷ euro (262 tỷ USD), một ngày không hoạt động nền kinh tế sẽ tổn thất khoảng 550 triệu euro (khoảng 700 triệu USD). Tuy nhiên, nếu chỉ 1/3 lực lượng lao động đình công thì con số thiệt hại sẽ giảm xuống và ước tính không nhiều hơn 100 triệu euro.

Cùng lo ngại nhưng chuyên gia kinh tế nghiên cứu về châu Âu của Citigroup, Giada Giani, cho rằng khó có thể lượng hóa được con số thiệt hại do cuộc đình công này với Hy Lạp. Theo phân tích, con số 24 giờ đình công liên tục sẽ làm giảm 5% GDP hàng tháng dẫn tới suy giảm khoảng 2% GDP hàng quý.

Mặc dù gây ra nhiều vấn đề đối với nền kinh tế nhưng những người biểu tình Hy Lạp có lẽ sẽ phải đợi đến kỳ họp sau của những nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu để lên tiếng. Lý do là tại kỳ họp lần này ở Brussels, hệ thống ngân hàng mới là chủ đề được bàn thảo chính.

Nguồn CNBC/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới