Hủy
Thế giới

Hy Lạp kiểm soát đại dịch và khởi động du lịch trong mùa hè

Phùng Mỹ Thứ Bảy | 15/05/2021 16:35

Hy Lạp đang sẵn sàng chào đón du khách quốc tế. Ảnh: Lonely Planet.

Chào đón du khách trở lại là điều quan trọng đối với đất nước, vì lĩnh vực du lịch chiếm khoảng 1/5 nền kinh tế Hy Lạp.
 

Hy vọng một mùa bội thu

Theo Reuters, Hy Lạp đã bắt đầu mở cửa cho khách du lịch với hy vọng mùa du lịch năm nay có thể bù đắp cho một năm đau thương vì COVID-19 hồi năm ngoái.

Trên đảo Rhodes, nơi hầu hết du khách đến từ nước ngoài, các chủ khách sạn đang cọ rửa, đánh bóng và sơn sửa lại để đón chờ một mùa mới thành công. Tổng giám đốc George Tselios của Sun Beach Hotel cho biết: “Chúng tôi đang chuẩn bị khách sạn để bắt đầu hoạt động ngay khi chính phủ bật đèn xanh”.

Hy Lạp cũng sẽ mở cửa các viện bảo tàng, rạp chiếu phim ngoài trời và nhà hát vào cuối tháng này. Ảnh: Bangkok Post.
Hy Lạp cũng sẽ mở cửa các viện bảo tàng, rạp chiếu phim ngoài trời và nhà hát vào cuối tháng này. Ảnh: Bangkok Post.

Hy Lạp chính thức mở cửa ngày 14.5 cho các du khách đến từ Liên minh châu Âu, Mỹ, Anh, Serbia, Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất với điều kiện họ được tiêm chủng hoặc xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Ngành du lịch tạo ra 1/5 GDP và 20% lượng việc làm của Hy Lạp, đóng vai trò quan trọng đối với một nền kinh tế đã thoát khỏi sự suy thoái kéo dài một thập niên cho đến khi quay trở lại suy thoái vào năm ngoái khi COVID-19 ập đến.

"Chúng tôi đang nhổ neo. Chúng tôi sẽ bỏ lại sau lưng những đám mây đen của sự sợ hãi và bất an”, Bộ trưởng Du lịch Hy Lạp Harry Theoharis chia sẻ. Ông cho biết thêm rằng: các du khách nước ngoài đang háo hức trở lại Hy Lạp để tận hưởng ánh nắng mặt trời và làn nước xanh như ngọc.

Bộ trưởng Du lịch Hy Lạp Harry Theocharis cho biết: kế hoạch du lịch an toàn phải sớm được đồng ý, vì mọi người cần biết liệu năm nay có được nghỉ hè hay không. Ảnh: Reuters.
Bộ trưởng Du lịch Hy Lạp Harry Theocharis cho biết: kế hoạch du lịch an toàn phải sớm được đồng ý, vì mọi người cần biết liệu năm nay có được nghỉ hè hay không. Ảnh: Reuters.

Trong một năm bình thường, đảo Rhodes luôn hiện diện với những chiếc ô cho một mùa hè kéo dài từ tháng 3 đến tháng 11. Thế rồi, giữa tháng 4 năm ngoái, nơi đây trông giống như một thành phố ma.

Những khu nghỉ dưỡng sang trọng trở nên trống trải, vắng vẻ. Các thị trấn bãi biển thường tấp nập du khách trở nên im lặng. Nhiều nơi đã đóng cửa kể từ năm 2020, khi chỉ có 7,4 triệu người đến thăm Hy Lạp, ít hơn bất kỳ năm nào trong cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài một thập niên của nước này và giảm kỷ lục so với mức 31,3 triệu lượt khách vào năm 2019.

Từ khách sạn đến nhà hàng và tàu du lịch hàng ngày, nhiều doanh nghiệp sống sót nhờ viện trợ của nhà nước không thể chịu được một mùa hè mất mát nữa. Phó thị trưởng phụ trách du lịch của Rhodes – ông Konstantinos Taraslias cho biết: “Hầu hết trong số họ cảm thấy đất nước này không thể chịu thêm một cuộc khủng hoảng nữa”.

Hiệp hội các chủ khách sạn cho biết gần 600.000 khách du lịch đã đến thăm Rhodes vào năm ngoái, giảm so với con số 2,3 triệu lượt khách vào năm 2019.

Chủ tịch liên đoàn khách sạn Hy Lạp Grigoris Tasios cho biết: “Hiện, chúng tôi chưa nhận được booking (đặt chỗ) nào, chỉ 15 - 20% khách sạn hoạt động vào ngày 14.5, trong khi phần còn lại sẽ mở cửa dần dần cho đến cuối tháng 6”.

Nỗ lực kiểm soát đại dịch

Theo Viện Liên minh Du lịch Hy Lạp (INSETE), doanh thu du lịch giảm từ 18 tỉ euro vào năm 2019 xuống còn 4,28 tỉ euro vào năm 2020, trong khi lượng khách du lịch giảm 76,5% xuống chỉ còn 7,4 triệu lượt. Đại dịch đã ảnh hưởng sâu sắc đến nền kinh tế vốn phụ thuộc rất nhiều vào ngành du lịch như Hy Lạp. Do đó, nỗ lực kiểm soát đại dịch là yếu tố sống còn đối với nước này.

Hy Lạp tăng tốc tiêm phòng để chuẩn bị cho mùa du lịch. Ảnh: Independent.
Hy Lạp tăng tốc tiêm phòng để chuẩn bị cho mùa du lịch. Ảnh: Independent.

Trên toàn Hy Lạp, gần 4 triệu người đã được tiêm chủng, trong đó có khoảng 1,4 triệu liều kép ở quốc gia chỉ 10,8 triệu dân. Hy Lạp đặt nhiều hy vọng vào mùa hè này nhờ vào việc thử nghiệm rộng rãi, các khách sạn cách ly và kế hoạch tiêm phòng cho người dân trên đảo và nhân viên du lịch.

Thống đốc khu vực các đảo phía nam Aegean - ông George Hatzimarkos cho biết: “Chúng tôi đã làm mọi thứ trong khả năng của mình để có một mùa hè khá hơn.

Trong khi Hy Lạp hoạt động tốt hơn phần lớn châu Âu trong việc ngăn chặn làn sóng đầu tiên của đại dịch, sự gia tăng liên tục của các ca nhiễm đã buộc nước này phải áp đặt một số biện pháp phong tỏa để bảo vệ dịch vụ y tế đang căng thẳng của mình.

Khách du lịch sẽ phải tuân theo các giới hạn cấm cửa, bao gồm cả lệnh giới nghiêm vào ban đêm. Các nhà hàng và quán bar đã đóng cửa từ tháng 11.

Ông Giannis Chalikias, người quản lý 9 doanh nghiệp trên Rhodes, cho biết: tôi chỉ còn hoạt động 1 doanh nghiệp và đang đấu tranh để đáp ứng các nghĩa vụ của 8 doanh nghiệp còn lại.

Theo ông Giannis Chalikias, “Chúng tôi đang trải qua một tình huống chưa từng có tiền lệ. Chúng tôi đang chờ đợi từng ngày để mọi người đến tiêm chủng để có thể mở cửa và có một mùa bình thường”.

Có thể bạn quan tâm:

Người Việt mê du thuyền


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới