Hủy
Thế giới

Iran bị ngừng cấp dịch vụ vệ tinh truyền hình

Thứ Ba | 16/10/2012 14:39

Công ty vệ tinh hàng đầu châu Âu hôm qua 15/10 tuyên bố chấm dứt hợp đồng dịch vụ vệ tinh cho công ty truyền hình IRIB của Iran.
 

Với quyết định này, 19 kênh truyền hình và phát thanh nhà nước Iran sẽ ngay lập tức bị dỡ khỏi dịch vụ phát sóng qua vệ tinh, hãng World Street Journal cho biết. Những người xem tại Trung Đông, châu Âu cũng như những khán thính giả ngay tại Iran thường xuyên truy cập thông qua vệ tinh Hotbird cũng không thể tiếp tục theo dõi những kênh truyền hình này.

Hãng cung cấp vệ tinh quyết định ngừng hợp đồng với Iran chính là công ty Eutelsat Communications của Pháp, một trong những nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh lớn nhất châu Âu. Hãng này cho biết quyết định trên là nhằm tuân thủ các biện pháp trừng phạt của châu Âu hồi tháng 3 đối với các kênh truyền thông Iran.

Tuyên bố ngừng hợp đồng được đưa ra một tuần sau khi Iran tăng cường kiểm duyệt chương trình truyền hình phát sóng thông qua các vệ tinh của Eutelsat Communications, trong bối cảnh các cuộc biểu tình liên tiếp nổ ra do đồng rial mất giá.

Hôm qua 15/10, Liên minh châu Âu (EU) cũng thông qua các lệnh trừng phạt mới nhằm vào những tổ chức tài chính, thương mại, năng lượng và vận tải biển của Iran, nhằm mục tiêu ép Tehran phải tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế về chương trình hạt nhân.

Động thái trên cũng là diễn biến mới nhất nhằm kéo Iran trở lại bàn đàm phán sau một năm rưỡi bế tắc. Mặc dù vậy, Eutelsat Communications khẳng định các lệnh trừng phạt mới không phải là nguyên nhân dẫn đến quyết định của hãng.

Trong nhiều năm, IRIB đã thuê vệ tinh không gian của Eutelsat Communications thông qua Arqiva, công ty truyền tải và trung gian của Anh. Tuy nhiên, Arqiva cũng tuyên bố ngừng hợp đồng Hotbird với Iran.

Eutelsat Communications cũng cho biết đang có kế hoạch ngừng mọi hợp đồng của IRIB với các vệ tinh khác của hãng, đồng thời thông báo cho các công ty trung gian khác có hợp đồng cho thuê vệ tinh không gian với IRIB.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới