Hủy
Thế giới

Israel, Hamas nhất trí ngừng bắn

Thứ Năm | 22/11/2012 06:36

Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực bắt đầu từ tối hôm qua 21/11 sau 8 ngày chiến sự.
 

Trong thỏa thuận được công bố tại Cairo, ngoại trưởng Ai Cập Mohammed Kamel Amr cho biết Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas đã đồng ý chấm dứt tình trạng thù địch vào lúc 9h tối qua (giờ địa phương).

Theo thỏa thuận này, Israel phải chấm dứt tình trạng thù dịch và các phe phái của Palestine phải ngăn chặn các cuộc tấn công từ lãnh thổ nước này.

Thỏa thuận trên là kết quả của biện pháp ngoại giao quốc tế, đặc biệt là trung gian hòa giải Ai Cập và nỗ lực của ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong việc chấm dứt hơn một tuần giao tranh giữa Israel và Palestine ở Dải Gaza.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ngoại trưởng Mỹ Clinton cho biết: "Nước Mỹ hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn này. Đây là thời điểm mang tính quyết định cho khu vực. Chính phủ mới ở Ai Cập đã đảm nhận trách nhiệm mang lại hòa bình và ổn định cho khu vực này. Trong những ngày tới, Mỹ và các đối tác tại khu vực sẽ củng cố tiến trình này và cải thiện điều kiện sống cho người dân ở dải Gaza, cũng như đảm bảo an ninh cho Israel".

Trước đó, một thông cáo từ Văn phòng thủ tướng Israel cũng cho biết, thủ tướng nước này, ông Benjamin Netanyahu đã nhất trí "trao một cơ hội" cho đề xuất ngừng bắn trên của Ai Cập, nhằm chấm dứt một tuần bạo lực đẫm máu vừa qua ở trong và xung quanh dải Gada.

Phía Hamas cũng đã thông báo xác nhận việc hai bên đạt được thỏa thuận.

Dù đã đạt được thỏa thuận nhưng một số nhà phân tích vẫn lo ngại về việc Hamas yêu cầu Israel dỡ bỏ phong tỏa Dải Gaza và mở cửa biên giới. Vấn đề này sẽ được giải quyết sau khi lệnh ngừng bắn được thực hiện trong vòng 24 giờ, báo cáo cho biết.

Câu hỏi đặt ra là "liệu thỏa thuận ngừng bắn sẽ duy trì được trong vòng vài tháng hay vài năm. Nếu vài năm thì đây là một thành công lớn", ông Shlomo Brom thuộc Viên nghiên cứu chiến lược Đại học Tel Aviv cho biết.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới