Hủy
Thế giới

Khối ngân hàng Nga có thể mất trắng 1 nghìn tỷ ruble trong năm 2015

Thứ Tư | 04/02/2015 15:57

Quyết định hạ lãi suất xuống 15% trong tuần trước vẫn chưa đủ để chặn lỗ đối với hệ thống ngân hàng Nga trong năm nay.
 

Theo kết quả nghiên cứu mới đây của Moody's, khối ngân hàng Nga có thể sẽ mất trắng 1 nghìn tỷ ruble (14,5 tỷ USD) do chi phí đi vay tăng cao sau khi ngân hàng trung ương Nga khẩn cấp nâng lãi suất lên 17% hồi cuối năm 2014. Con số này cao hơn nhiều so với mức lợi nhuận ròng 600 tỷ ruble của khối ngân hàng Nga trong năm 2014.

Moody's ước tính, với mức lãi suất 15% như hiện này, tổng thu nhập lãi thuần của các ngân hàng Nga sẽ giảm 1/3 trong năm nay xuống gần 1,5 nghìn tỷ ruble. Tổng thu nhập định kỳ (gồm thu nhập lãi thuần, các khoản lệ phí và hoa hồng) sẽ chỉ đạt 2,3 nghìn tỷ ruble trong năm 2015 - không đủ để trang trải các chi phí về hành chính và xử lý nợ "có vấn đề" của khối ngân hàng.

Với mức thiệt hại này, các chuyên gia phân tích dự đoán, chính phủ Nga sẽ tốn thêm 40 tỷ USD để cứu trợ ngân hàng trong năm nay, ngoài số tiền 1,55 tỷ ruble trong kế hoạch chống khủng hoảng đã công bố trước đó.

Mặc dù tuần trước, ngân hàng trung ương Nga vừa hạ lãi suất xuống 15% nhằm giảm bớt áp lực cho hệ thống ngân hàng nhưng biện pháp này dường như vẫn chưa đủ để chặn lỗ đối với khối cho vay.

Với 6 lần nâng lãi suất trong năm 2014, ngân hàng trung ương Nga đã phần nào kìm hãm được đà lao dốc của ruble nhưng lại vô tình đẩy chi phí vay vốn lên cao, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của khối ngân hàng. Trước tình hình này, chính phủ Nga buộc phải bơm 2,4 tỷ USD vào các tổ chức tài chính, như VTB và Gazprombank.

Mới đây, chủ tịch Hiệp hội các ngân hàng khu vực tại Nga - ông Anatoly Aksakov đã gửi thư bày tỏ lo ngại về hệ thống ngân hàng tới Thống đốc Elvira Nabiullina. Interfax trích dẫn nhận định của ông Aksakov rằng, hệ thống ngân hàng Nga bắt đầu xuất hiện nhiều vấn đề đáng lo ngại.

Mặc dù thị trường ngoại tệ và nguồn thu ngân sách đã ổn định hơn nhưng các ngân hàng lại đang thiếu hụt thanh khoản trầm trọng. Nhiều quan chức ngân hàng cho rằng, nếu lãi suất cơ bản vẫn ở mức cao như hiện nay, Nga sẽ phải hứng chịu làn sóng phá sản từ ngân hàng và doanh nghiệp, theo ông Aksakov.

Ngày 29/1 Itar-Tass đưa tin, ngân hàng trung ương Nga ước tính, doanh thu của khối ngân hàng tại Nga sẽ giảm khoảng 200 tỷ ruble - 300 tỷ ruble (3 tỷ USD - 4,5 tỷ USD). Hoạt động cho vay theo đó được dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại, thậm chí tốc độ tăng trưởng có thể về 0 trong năm nay.

Nguồn DVO/ Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới