Kinh tế Hàn Quốc thay đổi nhờ thế hệ cao tuổi?
Thị trường dành cho người cao tuổi tại Hàn Quốc sẽ đạt 128 tỉ USD vào năm 2030. Ảnh: Nikkei Asia.
Chỉ một tuần trước sinh nhật lần thứ 81, bà Choi Soon-hwa trở thành gương mặt đại diện cho một lĩnh vực kinh doanh mới nở rộ tại Hàn Quốc: nền kinh tế bạc. Giới phân tích dự báo lĩnh vực này có thể đạt giá trị hơn 120 tỉ USD vào năm 2030 trong bối cảnh tỉ lệ sinh của đất nước đang giảm mạnh.
Hình ảnh của bà Choi là một minh chứng sống cho sự phát triển của nền kinh tế bạc ở Hàn Quốc, khi ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận ra tiềm năng từ việc tiếp thị hàng loạt sản phẩm và dịch vụ dành riêng cho người cao tuổi, nhóm dân số đang chiếm tỉ trọng ngày càng lớn.
Theo nghiên cứu của bà Kim Young-sun, Giám đốc Viện AgeTech & Silver Economy tại Đại học Kyunghee, thị trường dành cho người cao tuổi tại Hàn Quốc sẽ đạt 168 nghìn tỉ won (128 tỉ USD) vào năm 2030, tăng gấp đôi so với con số 72,8 nghìn tỉ won vào năm 2020. Tuy nhiên, so với các nước châu Á khác, thị trường này vẫn còn phát triển chậm.
Ước tính của Tập đoàn Dịch vụ Tài chính Ping An Trung Quốc cho biết, nền kinh tế bạc của Trung Quốc hiện có giá trị khoảng 966 tỉ USD. Trong khi đó, theo World Data Lab, nền kinh tế bạc của Nhật Bản dự đoán sẽ tăng lên 1,1 nghìn tỉ USD vào năm 2030.
Bà Kim nhấn mạnh, các hoạt động giải trí như du lịch và đào tạo nghề cho người cao tuổi mong muốn học hỏi kỹ năng công việc mới, cũng như tư vấn pháp lý và tài chính, là những lĩnh vực tăng trưởng tiềm năng trong nền kinh tế bạc. “Hiện tại, nhà nước đang đổ nhiều nỗ lực vào nghiên cứu và phát triển (R&D) và các hoạt động khác nhằm thúc đẩy thị trường, và chúng ta sẽ thấy những phát triển đáng kể trong tương lai”, bà nói.
Một số ý kiến cho rằng, mô hình người mẫu tuổi cao có thể là "mũi nhọn" cho các hoạt động thương mại khác, và khi nền kinh tế bạc của Hàn Quốc phát triển, các công ty trong nước có thể xuất khẩu sản phẩm chăm sóc người già, chẳng hạn như thực phẩm bổ sung sức khỏe và mỹ phẩm chăm sóc da, tương tự như cách họ đã làm với nhạc pop, phim truyền hình, điện tử và thực phẩm.
Nhiều startup phục vụ khách hàng lớn tuổi đã xuất hiện trong những năm gần đây, chẳng hạn như Athler, nền tảng thời trang trực tuyến cho nam giới lớn tuổi, và Onew, dịch vụ kết nối người già với các sở thích và cộng đồng, đang thu hút sự chú ý. Thậm chí, các công ty lớn như Shinhan Life Care và Hyundai cũng đã bắt đầu hợp tác để phát triển các khu nhà và cơ sở chăm sóc cho người cao tuổi.
Một yếu tố khác đằng sau sự phát triển của nền kinh tế bạc là tỉ lệ sinh thấp kỷ lục tại Hàn Quốc. Nhiều người trẻ chọn không sinh con, do áp lực kinh tế như giá nhà tăng cao và cạnh tranh khốc liệt để có được công việc ổn định, lương cao tại các tập đoàn lớn.
Năm 2023, tỉ lệ sinh của nước này chỉ đạt 0,72 con/phụ nữ, thấp hơn nhiều so với mức 2,1 con cần thiết để duy trì dân số. Cơ quan thống kê quốc gia dự báo, người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên) sẽ chiếm 30,9% dân số vào năm 2036, và tăng lên 40% vào năm 2050. Tỉ lệ này chỉ là 17,4% vào năm 2022.
Giáo sư Park Yeong-ran, Khoa Công nghiệp người già Đại học Kangnam, cho biết các doanh nghiệp đã phải chuyển hướng phục vụ người cao tuổi như những người tiêu dùng tích cực. "20 năm trước, các công ty tập trung vào dịch vụ chăm sóc người già phụ thuộc. Giờ đây, thị trường chuyển sang phục vụ những người cao tuổi muốn tận hưởng cuộc sống”, Giáo sư nói.
Tuy nhiên, Giáo sư Park cũng lưu ý Hàn Quốc vẫn giữ độ tuổi nghỉ hưu ở mức 60, sớm hơn so với nhiều quốc gia phát triển khác. Nhiều người cao tuổi vẫn phải làm việc để kiếm thêm thu nhập, vì lương hưu không đủ để trang trải cuộc sống sau nghỉ hưu.
“Nhiều người vẫn cần làm việc sau khi nghỉ hưu vì họ cần thu nhập. Tuổi thọ ngày càng cao nhưng không nhiều người sẵn sàng về mặt tài chính để nghỉ hưu và tận hưởng cuộc sống. Thị trường chưa hẳn hấp dẫn như kỳ vọng của một số doanh nghiệp”, Giáo sư cho biết.
Dữ liệu năm 2022 cho thấy, 36% người từ 65 tuổi trở lên tại Hàn Quốc có việc làm, tăng 6,1% so với 10 năm trước. Đây cũng là tỉ lệ việc làm của người cao tuổi cao nhất trong số các nước thành viên OECD. Tuy nhiên, chỉ 20,7% số người cao tuổi có việc làm cho biết họ hài lòng với thu nhập của mình.
Có thể bạn quan tâm:
Tầng lớp khá giả châu Á ưu tiên bảo vệ tài chính trong bối cảnh chi phí gia tăng
Nguồn Nikkei Asia
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư
Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trong ngày
Tin mới
-
Kim Dung - Thanh Hằng
-
Minh Đức