Hủy
Thế giới

Kinh tế Trung Quốc thêm tín hiệu tích cực

Thứ Năm | 09/06/2016 14:29

Áp lực giảm phát lên ngành công nghiệp giảm, giá tiêu dùng giữ được mức tăng nhẹ nhưng vẫn đủ để ngân hàng trung ương nới lỏng hơn nữa nếu cần thiết.
 

Trong nỗ lực cắt giảm công suất dư thừa của giới chức Trung Quốc, chỉ số giá nhà sản xuất đã giảm 2,8% - mức nhỏ thấp nhất kể từ cuối năm 2014 và thấp hơn so với dự đoán giảm 3,2% của các nhà kinh tế học trong khảo sát Bloomberg.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5/2106 tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn thấp hơn so với dự đoán tăng 2,2% của các nhà kinh tế học.

Đà giảm của giá tại cổng nhà máy chững lại là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự ổn định sau hơn 4 năm chỉ số giá nhà sản xuất liên tục giảm. Chỉ số giá tiêu dùng tuy tăng nhẹ song vẫn đủ để cho phép Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) - đang duy trì lãi suất ở mức thấp kỷ lục kể từ tháng 10/2015 - có dự địa để tăng cường các biện pháp kích thích trong ngắn hạn nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

Raymond Yeung, nhà kinh tế học cao cấp tại ANZ ở Hong Kong, nhận định, mối nguy giảm phát đã suy giảm đáng kể. Nhu cầu nội địa đã ổn định. PBOC có thể sẽ vẫn duy trì các biện pháp kích thích ở mức độ vừa phải.

Theo số liệu của Tổng Cục thống kê Quốc gia Trung Quốc, chỉ số giá của nhà sản xuất nguyên vật liệu và khai mỏ trong tháng 5 giảm ít hơn so với tháng 4, mặc dù vẫn ghi nhận mức giảm lớn nhất.

Các nhà kinh tế học tại PBOC đã nâng dự báo chỉ số giá tiêu dùng cả năm 2016 lên 2,4% so với 1,7% đưa ra trong báo cáo ra hôm thứ Tư 8/6 với lý do giá hàng hóa và thực phẩm tăng cũng như giá thuê nhà cao hơn khi giá nhà tại một số thành phố được cải thiện.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới