Hủy
Thế giới

Lãi suất giảm, căng thẳng địa chính trị tăng, vàng liên tục lập đỉnh

Nguyên Hồ Thứ Ba | 22/10/2024 14:32

Kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 5/11 giữa phó tổng thống Kamala Harris và cựu tổng thống Donald Trump đang rất sít sao, làm tăng thêm sự bất ổn. Ảnh: Reuters.

 
 
Giá vàng thỏi tăng lên 2.740,37 USD một ounce (khoảng 0.8 lượng) vào ngày 21/10, tăng 40% trong năm qua.

Giá vàng tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 21/10, được thúc đẩy bởi căng thẳng địa chính trị và việc cắt giảm lãi suất của các Ngân hàng Trung ương. Giá vàng thỏi tăng lên 2.740,37 USD một ounce (khoảng 0.8 lượng) vào ngày 21/10, tăng 40% trong năm qua.

Cuộc chiến ở Trung Đông, cùng với sự bất ổn về kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng tới, đã làm tăng thêm sức hấp dẫn của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn.

Bà Joni Teves, Chiến lược gia kim loại quý của UBS, người dự kiến giá vàng cán mốc 3.000 USD một ounce troy vào năm tới, cho biết: "Triển vọng cho vàng khá lạc quan. Chúng tôi nghĩ rằng lượng vàng mà các nhà đầu tư nắm giữ có nhiều dư địa để tăng trưởng trong khoảng một năm tới và điều đó sẽ đẩy giá lên cao hơn".

Vàng đã liên tục đạt những mức cao mới trong năm 2024. Ảnh: Ft.
Vàng đã liên tục đạt những mức cao mới trong năm 2024. Ảnh: FT.

Dự đoán về việc cắt giảm lãi suất mới, theo sau cuộc họp tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào ngày 6-7/11, cũng đã giúp thúc đẩy giá vàng trong năm nay. Vàng không mang lại bất kỳ khoản lãi suất nào, vì vậy giá thường được hưởng lợi từ việc lãi suất giảm.

Nhiều Ngân hàng Trung ương toàn cầu đang trong chế độ nới lỏng, với những động thái cắt giảm lãi suất gần đây ở khu vực đồng euro, Canada và Vương quốc Anh, cùng nhiều nước khác. Mặc dù nhu cầu vàng vật chất bị ảnh hưởng bởi giá cao tại thị trường hàng đầu Trung Quốc, hoạt động mua vào từ các Ngân hàng Trung ương vẫn rất mạnh mẽ vì họ đa dạng hóa danh mục dự trữ khỏi đồng USD.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, một cơ quan trong ngành, trong nửa đầu năm nay, lượng mua vào của các Ngân hàng Trung ương đã đạt mức cao kỷ lục là 483 tấn.

 

Các nhà đầu tư phương Tây cũng đã đổ tiền vào vàng kể từ mùa hè, theo đó dòng tiền toàn cầu đổ vào các quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng đã bước sang tháng thứ 5 liên tiếp, từ tháng 5 đến tháng 9.

Ông Ole Hansen, Giám đốc Chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, cho biết động lực thúc đẩy giá vàng bao gồm "rủi ro bất ổn tài chính và sự không chắc chắn xung quanh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ" cũng như việc các Ngân hàng Trung ương đa dạng hóa danh mục đầu tư khỏi đồng USD.

Kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 5/11 giữa Phó tổng thống Kamala Harris và cựu tổng thống Donald Trump đang rất sít sao, làm tăng thêm sự bất ổn.

Bà Teves cho biết: "Có rất nhiều rủi ro trong vài tuần tới, khi cuộc bầu cử ở Mỹ sắp diễn ra. Chúng ta có thể chứng kiến  giá hỗn loạn".

Giá bạc cũng tăng mạnh, đạt mức đỉnh gần 12 năm, phản ánh nguồn cung hạn hẹp đối với kim loại được sử dụng trong thiết bị điện tử và pin quang điện, cũng như hiệu ứng lan tỏa từ giá vàng tăng.

Có thể bạn quan tâm:

 Nhà vô địch pin châu Âu rơi vào khủng hoảng ra sao?

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới