Hủy
Thế giới

Làn sóng biểu tình từ Baltimore lan rộng khắp nước Mỹ

Thứ Năm | 30/04/2015 13:19

Biểu tình diễn ra rầm rộ ở các thành phố khác của New York, ở Washington, ở Nhà Trắng. Riêng ở Baltimore, 3.000 cảnh sát và vệ binh được huy động.
 

Ngay trước giờ giới nghiêm hôm qua (29/4) theo giờ địa phương, đám đông người dân tại Baltimore nước Mỹ tiếp tục đổ xuống đường biểu tình đòi công lý cho cái chết của một thanh niên da màu 25 tuổi và yêu cầu cải tổ quy trình làm việc của cảnh sát. Không chỉ vậy, làn sóng biểu tình có xu hướng lan rộng ra nhiều thành phố lớn trên toàn nước Mỹ thu hút hàng nghìn người tham gia.


Cảnh sát chống bạo động của Mỹ (ảnh: USAtoday)
Các cuộc biểu tình phản đối của người dân sau cái chết của một nam thanh niên da màu 25 tuổi trong lúc bị cảnh sát giam giữ tại thành phố Baltimore bước sang ngày thứ 3 liên tiếp. Ngay trước khi lệnh giới nghiêm bắt đầu vào lúc 10h đêm, hàng nghìn người dân Baltimore tiếp tục đổ xuống đường đòi công lý và cải tổ cách hành xử của bộ máy cảnh sát tại thành phố này.
Trong khi đó, hàng nghìn người dân tại các thành phố lớn khác như NewYork, thủ đô Washington cũng xuống đường biểu tình trước tòa thị chính và Nhà Trắng. Theo các thông tin ban đầu, mặt dù hầu hết đều là biểu tình hòa bình những đã có hơn 60 người tại New York và hàng chục người tại các thành phố khác bị cảnh sát bắt giữ. Khoảng 3.000 cảnh sát và vệ binh quốc gia đã được triển khai tại Baltimore nhằm duy trì trật tự và thực thi lệnh giới nghiêm.

Nhiều người tham gia biểu tình cho rằng phản đối hòa bình là một cách để thể hiện một Baltimore hoàn toàn khác.

Kathleen Byrd, một người dân Baltimore trong đoàn biểu tình cho biết: “Tôi thực sự tin rằng, có một Baltimore hoàn toàn khác so với Baltimore bạo lực đang được mô tả trên báo chí và các phương tiện truyền thông. Tôi muốn thể hiện rằng, những người biểu tình phần lớn là hòa bình và còn có rất nhiều người tốt ở Baltimore và họ thực sự chỉ muốn cảnh sát phải chịu trách nhiệm”.

Đây được xem là đợt biểu tình biến thành bạo động mới nhất liên quan đến người da màu sau các vụ biểu tình tại thành phố Ferguson hồi cuối năm ngoái. Tính đến nay đã có ít nhất 15 tòa nhà, 144 phương tiện bị đốt cháy, 20 cảnh sát bị thương và khoảng 250 người bị bắt giữ. Mặc dù mức độ thiệt hại và nghiêm trọng chưa quá lớn, nhưng xu hướng lan rộng của làn sóng biểu tình xuất phát từ Baltimore khiến nguy cơ bùng phát bạo lực có thể diễn ra bất cứ lúc nào.

Đích thân Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch hôm qua cũng khẳng định đã trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng bang Maryland phải thực hiện mọi giải pháp để giảm bớt căng thẳng tại Baltimore.

Bà Lynch nói: “Tôi đã điện thoại trực tiếp với các quan chức tại bang Maryland, trong đó có cả thống đốc. Tôi cũng đã chỉ thị trực tiếp cho Bộ Tư pháp cung cấp mọi sự hỗ trợ có thế giúp ích cho việc khôi phục trật tự và giải quyết bất ổn đang bùng phát tại thành phố này”.

Vụ bạo động Baltimore hiện nay và gần đây nhất là Ferguson cho thấy nước Mỹ một lần nữa phải đối mặt với việc tìm kiếm một giải pháp tháo gỡ phân biệt đối xử, không chỉ gây ra bạo lực, phá hoại, bất ổn mà còn cả sự mất tin tưởng trong các cộng đồng người da màu.

Theo các chuyên gia xã hội học Mỹ, vấn đề hiện nay không phải là thảo luận về các nguy cơ mà người da màu tại Mỹ gây ra cho cảnh sát và xã hội mà phải là thay đổi cơ chế, luật pháp cũng như cách hành xử để không còn các cộng đồng thành phố nghèo nàn, thiếu động lực kinh tế, giáo dục mà Baltimore là ví dụ rõ nét nhất./.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới