Hủy
Thế giới

Lybia bên bờ vực một cuộc nội chiến mới

Thứ Hai | 19/05/2014 12:10

Cuộc nội chiến mới thậm chí có thể tàn khốc hơn cuộc nội chiến dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền Muammar Gaddafi năm 2011.
 



Trang tin tiếng Arab mang tên "Ngày thứ 7" của Ai Cập đêm 18/5 đưa tin, quân đội Lybia vừa ra lệnh đình chỉ hoạt động của Hội nghị quốc gia, tức Quốc hội nước này, đồng thời chỉ định một Ủy ban gồm 60 thành viên đảm trách chức năng lập pháp và giám sát của đất nước.

Quyết định cũng ủy quyền Chính phủ lâm thời tiếp tục công việc cho tới khi Quốc hội mới được bầu, ủy quyền cho các lực lượng quân đội, cảnh sát và những lực lượng "cách mạng chân chính" thực hiện sứ mệnh duy trì an ninh quốc gia.

Động thái của quân đội Lybia được tiến hành chỉ vài giờ sau khi xuất hiện thông tin nói rằng các tay súng của cựu Tướng Khalifa Haftar, đã tấn công vào tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Tripoli, bắt giữ khoảng 20 nghị sỹ và quan chức Chính phủ. Vụ tấn công trong kế hoạch mở rộng chiến dịch tấn công các nhóm Hồi giáo vũ trang ở Tripoli do phe của cựu tướng Haftar phát động.

Trước đó, bắt đầu từ sáng 16/5, lực lượng của cựu Tướng Hafta đã bất ngờ mở nhiều cuộc tấn công dữ dội nhằm vào các nhóm Hồi giáo vũ trang ở Benghazi với lý do "tiễu trừ khủng bố". Các cuộc giao tranh đã nhanh chóng lan rộng trong ngày 17/5 và tiến tới thủ đô Tripoli trong ngày 18/5.

Theo các thống kê khác nhau, chỉ riêng trong hai ngày 16-17/5, các cuộc giao tranh tại Benghazi đã cướp đi mạng sống của ít nhất 70 người và khiến hàng trăm người khác bị thương.

Chính phủ và quân đội Lybia đã mô tả hành động của cựu tướng Hafta là một âm mưu đảo chính chống Cách mạng và đất nước. Trong ngày 17/5, quân đội Lybia đã áp đặt lệnh cấm bay tại Bengadi, nhằm kiềm chế hoạt động của lực lực lượng trung thành với cựu tướng Haftar.

Còn trong ngày hôm qua (18/5), một số nguồn tin cho biết, quân đội Lybia đang lên kế hoạch tấn công vào Benghazi để giành lại quyền kiểm soát một số vị trí trọng yếu trong thành phố từ tay của cựu tướng Hafta, trong đó có một căn cứ không quân.

Nhận định về diễn biến tình hình tại Lybia những giờ qua, nhiều nhà phân tích lo ngại cho rằng, quốc gia bắc Phi có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ rơi vào một cuộc nội chiến đẫm máu mới với những hậu quả khôn lường, thậm chí còn tàn khốc hơn cả cuộc nội chiến dẫn tới sự sụp đổ của chính quyền Muammar Abu Minyar al-Gaddafi năm 2011.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới