Hủy
Thế giới

"Made in China" không rẻ như bạn nghĩ

Thứ Năm | 17/03/2016 10:44

Chi phí nhân công tại Trung Quốc hiện chỉ rẻ hơn 4% so với ở Mỹ.
 

Lần tới khi nghe một ứng cử viên Tổng thống Mỹ chỉ trích Trung Quốc về thương mại không công bằng, hãy cân nhắc: chi phí nhân công - đã điều chỉnh theo năng suất - tại Trung Quốc chỉ rẻ hơn 4% so với ở Mỹ.

Theo kết quả nghiên cứu mới đây của Oxford Economics, thậm chí với đà tăng mạnh mẽ của USD từ năm 2014, ngành sản xuất của Mỹ vẫn đang hưởng lợi từ mức năng suất cao nhất thế giới, thị trường lao động linh hoạt, giá năng lượng rẻ và thị trường nội địa rộng lớn.

Oxford Economics cho rằng ngành sản xuất của Mỹ vẫn là kẻ chiến thắng.

Chi phí nhân công (trong ngành sản xuất) của các nước so với Mỹ.

“Tuy đang phải đối mặt với những khó khăn do USD mạnh lên và đà sụt giảm đầu tư vào ngành năng lượng đá phiến, song ngành sản xuất của Mỹ vẫn có khả năng cạnh tranh tốt nhất thế giới", nhà phân tích Gregory Daco và Jeremy Leonard viết trong báo cáo của Oxford Economics.

Những con số sẽ khiến bạn kinh ngạc. Năng suất lao động tại Mỹ đã tăng 40% giai đoạn 2003-2016 so với mức tăng 25% tại Đức và 30% tại Anh. Mặc dù năng suất tại Ấn Độ và Trung Quốc tăng gấp đôi, song năng suất tại Mỹ vẫn cao hơn 80-90%.

“Do mức tăng trưởng tiền lương tại Trung Quốc đã vượt quá tăng trưởng năng suất lao động và nhân dân tệ (NDT) tăng giá, nên chi phí lao động của Trung Quốc hiện chỉ còn thấp hơn 4% so với Mỹ".

Dẫu vậy, trong những năm gần đây, năng suất của toàn bộ nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng chậm lại do lĩnh vực y tế dù phát triển tốt nhưng lại chưa hiệu quả. Đồng thời, Mỹ vẫn tiếp tục có thâm hụt thương mại với Trung Quốc.

Năng suất lao động của một số nước trên thế giới.

Bên cạnh đó, còn có những rủi ro khác. Nếu USD tiếp tục mạnh lên, đây sẽ là mối nguy đối với các nhà xuất khẩu.

“Nếu USD tăng giá thêm 20%, khả năng cạnh tranh của Mỹ sẽ giảm và một lần nữa giúp Trung Quốc trở thành trung tâm sản xuất đầy hấp dẫn cũng như mang lại lợi thế cạnh tranh cho các nhà sản xuất Nhật Bản".

Chỉ trích Trung Quốc đang là một vấn đề rất nóng trên chính trường Mỹ. Ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump mới đây cho rằng việc Trung Quốc thao túng tỷ giá NDT và thực hiện chính sách thương mại một bên đã làm suy yếu tầng lớn trung lưu của Mỹ.

Thủ tướng Lý Khắc Cường ngay lập tức phản bác lại lời chỉ trích này, nói rằng mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tiếp tục được duy trì tốt đẹp dù ai thắng cử đi chăng nữa.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới