Hủy
Thế giới

Microsoft trốn gần 140 triệu USD tiền thuế tại Trung Quốc?

Thứ Tư | 26/11/2014 15:58

Nếu đúng là sự thật thì đây sẽ là vụ trốn thuế xuyên biên giới quy mô lớn và hiếm hoi tại Trung Quốc.
 

Tân Hoa Xã hôm 23/11 đưa tin, một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ sẽ phải trả 840 triệu nhân dân tệ (137 triệu USD) tiền thuế và lãi cho chính phủ Trung Quốc. Ngoài ra, tập đoàn này cũng phải trả thêm hơn 100 triệu nhân dân tệ tiền thuế nếu muốn tiếp tục hoạt động tại nước này trong tương lai.

Mặc dù không nêu rõ tên, nhưng Tân Hoa Xã cho biết, tập đoàn này có tên bắt đầu bằng chữ "M" và là một trong 500 tập đoàn lớn nhất thế giới. Tập đoàn này thành lập chi nhánh đầu tiên (hoàn toàn thuộc sở hữu nước ngoài) tại Bắc Kinh vào năm 1995. Thông qua một số chi tiết tài chính khác, nhiều chuyên gia khẳng định, tập đoàn đa quốc gia mà Tân Hoa Xã đang nói tới chính là Microsoft.

Theo Tân Hoa Xã, 6 năm gần đây, tập đoàn "M" của Mỹ liên tục báo lỗ hơn 2 tỷ nhân dân tệ tại Trung Quốc. Tập đoàn này đã thừa nhận có hành vi trốn thế và chi nhánh của "M" tại đại lục cũng đã đồng ý trả thuế cho chính phủ Trung Quốc.

Nếu "M" đúng là Microsoft thì cũng chẳng có gì quá ngạc nhiên, bởi tập đoàn này vốn vẫn được biết đến là một trong những "đại gia" của Mỹ chủ trương cất giữ tài sản ở nước ngoài để trốn thuế. Trong báo cáo tài chính năm 2014, thuế suất hiệu dụng của Microsoft chỉ đạt 21%, thấp hơn nhiều so mức chuẩn 35% của các doanh nghiệp Mỹ. Nguyên nhân chủ yếu do Microsoft đã chuyển lợi nhuận thu được ở nước ngoài về các thiên đường thuế Ireland, Singapore và Puerto Rico nhằm trốn thuế.

Về phía Microsoft, người phát ngôn của tập đoàn này cho biết, cơ quan thuế Trung Quốc và Mỹ từng ký kết thỏa thuận xác định giá trước (APA) liên quan đến hoạt động của Microsoft tại Trung Quốc vào năm 2012. Theo đó, 2 bên đều thừa nhận rằng, Microsoft đang chịu mức thuế phù hợp ở Trung Quốc.

Năm 2014 là một năm đầy sóng gió đối với Microsoft tại thị trường Trung Quốc khi các cơ quan chức năng nước này mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với tập đoàn này từ hồi tháng 7.

Nguồn DVO/ Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới