Hủy
Thế giới

Một tuần "đáng quên" của cổ phiếu Tesla

Tuyết Trinh Thứ Hai | 10/10/2022 15:34

CEO Elon Musk. Ảnh: CNBC

Cổ phiếu của Tesla đã giảm 16% trong 5 phiên giao dịch, đánh dấu tuần tồi tệ nhất của tỉ phú giàu nhất thế giới Elon Musk.
 

Trong phiên giao dịch kết thúc cuối tuần rồi (giờ Mỹ), cổ phiếu Tesla được giao dịch ở mức 223,07 USD, giảm 16% so với mức 265,25 USD của ngày 30/9.

Trong khi đó, chỉ số S&P 500 đã ghi nhận tuần lễ tốt nhất trong tháng, tăng gần 1,5% nhờ sức mạnh của các đợt phục hồi. 

 

Báo cáo quý III công bố hôm 2/10 cho biết, họ đã giao 343.830 xe cho khách hàng trong quý vừa rồi, tăng so với 225.000 xe của quý II. Nếu so với quý cùng kỳ năm ngoái, lượng giao hàng đã tăng khoảng 42%.

Tuy nhiên, tăng trưởng này vẫn khiến giới đầu tư thất vọng vì nó thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của Phố Wall. Trước đó, các nhà phân tích được FactSet khảo sát kỳ vọng rằng Tesla sẽ giao được 371.000 xe trong quý III.

Theo CNBC, nguyên nhân của đợt giảm tồi tệ này là những tin tức xấu xảy ra liên tiếp. Cuối tuần trước, ngày 30/9, Tesla công bố sản lượng và lượng xe giao cho khách thấp hơn mong đợi của nhà đầu tư. Tiếp đến, vào ngày 3/10, Elon Musk thổi bùng ngọn lửa tranh cãi sau khi chia sẻ suy nghĩ của ông về cuộc chiến Nga - Ukraine, gây ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Và mới đây, vị CEO này lại có ý định nối lại thương vụ 44 tỉ USD với Twitter.

“Liệu cổ phiếu của Tesla có giữ được hiệu ứng hào quang và thịnh vượng trong khi các cổ phiếu được định giá cao, tăng trưởng cao khác bị ảnh hưởng không?”, ông Catherine Faddis, Giám đốc đầu tư của Grace Capital cho biết.

Tuy nhiên, ngay cả với đợt bán tháo này, Tesla vẫn tiếp tục vượt qua Big Tech và phần lớn chỉ số S&P 500 với mức định giá hấp dẫn. Cổ phiếu Tesla đang giao dịch ở mức gấp 40 lần thu nhập ước tính của công ty. Để so sánh, S&P 500 giao dịch trung bình 15 lần và Apple giao dịch 23 lần.

“Tesla là duy nhất trong số các công ty công nghệ lớn của Mỹ hiện nay vì nó có quỹ đạo tăng trưởng cơ bản rõ ràng hơn nhiều so với bất kỳ cái tên nào khác” ông Nicholas Colas, đồng sáng lập của DataTrek Research, cho biết nó cũng có rủi ro ‘chủ chốt’ lớn nhất so với bất kỳ cổ phiếu nào trong S&P 500.

Trải qua một tuần đầy biến động, điểm sáng là ông Musk vẫn gặt hái đuọc một số thành công với hãng hàng không vũ trụ SpaceX. Được ghi nhận vào ngày 5/10, khi tên lửa tái sử dụng Falcon 9 mang theo tàu vũ trụ Dragon Endurance, chở 4 người lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) từ trung tâm Vũ trụ Kennedy tại Florida (Mỹ).

Bên cạnh đó ông Musk cũng thông báo sẽ bắt đầu sản xuất xe tải điện Tesla Semi sau nhiều năm trì hoãn. Chiếc đầu tiên dự kiến bàn giao tháng 12 năm nay. 

Có thể bạn quan tâm:

 Nợ công của Mỹ lần đầu vượt 31 nghìn tỉ USD

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới