Hủy
Thế giới

Mức tăng trưởng việc làm toàn cầu năm 2023 bằng một nửa năm 2022

Tuệ Anh Chủ Nhật | 22/01/2023 00:40

Ảnh: Japan Times

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) dự báo tăng trưởng việc làm toàn cầu năm nay ở mức 1%, thấp hơn mức dự báo 1,5% do ILO đưa ra trước đó.
 

Báo cáo thường niên của ILO mới đây cho biết tỷ lệ thất nghiệp trên toàn cầu trong năm nay sẽ là 5,8%, tương đương 208 triệu người, cao hơn mức dự báo 205 triệu người được đưa ra trước đó; tăng trưởng việc làm toàn cầu trong năm nay sẽ ở mức 1%, chỉ bằng một nửa mức tăng trưởng 2% của năm ngoái.

Giám đốc bộ phận nghiên cứu của ILO Richard Samans nhận định, tăng trưởng việc làm toàn cầu chậm lại, đồng nghĩa với những thiệt hại do cuộc khủng hoảng Covid-19 sẽ không thể được bù đắp trước năm 2025.

 

ILO cho rằng lạm phát leo thang đã khiến lương thực tế suy giảm nhanh chóng. Kinh tế đi xuống khiến nhiều lao động buộc phải chấp nhận các công việc chất lượng thấp, thu nhập kém trong năm 2023, trong khi lạm phát khiến tiền lương thực tế giảm đi. Những người trong độ tuổi từ 15-24 đang đối mặt với khó khăn nghiêm trọng trong việc tìm và duy trì công việc tốt. 

Xu hướng phục hồi sau đại dịch Covid-19 diễn ra không đồng đều tại các nước thu nhập thấp và trung bình đã tác động đến phần lớn người lao động trên thế giới. Tăng trưởng kinh tế và việc làm sẽ chậm lại trong năm 2023 đồng nghĩa phần lớn các quốc gia sẽ không thể phục hồi về mức trước đại dịch trong tương lai gần.

Do kinh tế toàn cầu tiềm ẩn nhiều rủi ro, tỷ lệ lao động đang tăng nhanh nhất trong khu vực phi chính thức. Theo thống kê của ILO, vào năm ngoái, khoảng 2 tỉ người trên toàn thế giới làm việc trong khu vực phi chính thức. Đây cũng là khu vực đóng góp chính cho xu hướng phục hồi lao động sau Covid-19. Nhiều khả năng xu hướng giảm bớt việc làm phi chính thức trên thế giới sẽ bị đảo ngược trong những năm tới.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới