Hủy
Thế giới

Mỹ cáo buộc quân đội Trung Quốc đứng sau các vụ tấn công mạng

Thứ Tư | 20/02/2013 21:35

Một công ty an ninh của Mỹ cáo buộc Bắc Kinh đứng sau vụ tin tặc xâm nhập vào mạng chính phủ, công ty và phương tiện truyền thông của Mỹ.
 

Trong bản báo cáo dài 74 trang, công ty an ninh mạng Mandiant cho rằng các cuộc tấn công mạng nhằm vào các trang truyền thông của Mỹ trong thời gian qua đều bắt nguồn từ một nhà kho 12 gian ở vùng ngoại ô Thượng Hải. Công ty này cũng cho rằng quân đội Trung Quốc là người đứng sau hậu thuẫn nhóm tin tặc này, ước tính lên đến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn thành viên.

Mandiant tin rằng nhóm tin tặc “APT1” là một nhánh của một tổ chức mang tên Ban 61398 thuộc Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc. Họ cũng bày tỏ lo ngại rằng nhóm APT1 có khả năng phát động một chiến dịch gián điệp mạng lâu dài trên quy mô lớn khi có sự tiếp sức trực tiếp từ chính phủ.

Trong báo cáo của mình, Mandiant cho rằng APT1 là một đội chuyên phát tán virus qua các bình luận trên các trang web, và đã ăn cắp hàng trăm nghìn tỷ bytes dữ liệu từ ít nhất 141 tập đoàn trong 20 ngành công nghiệp.

Trong một báo cáo khác, tờ New York Times cũng cho biết các nhà nghiên cứu của họ đã phát hiện ra các “bình luận” của APT1 ngày càng tập trung vào những công ty liên quan đến cơ sở hạ tầng của Mỹ, bao gồm lưới điện, khí đốt và các công trình nước.

Một mục tiêu khác là một công ty truy cập từ xa với hơn 60% đường ống dẫn dầu và khí đốt ở Bắc Mỹ, New York Times cho hay.

Ngay sau khi bản báo cáo của Mandiant được công bố, các quan chức Mỹ đã bày tỏ quan ngại về lời cáo buộc này, song cũng hết sức thận trọng. Ông Jay Carney, phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết các quan chức Mỹ thường xuyên đề cao cảnh giác với Trung Quốc, trong đó có cả quan chức quân đội của nước này.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Victoria Nuland cho biết tin tặc là một vấn đề hết sức hệ trọng trong hầu hết các cuộc hội đàm giữa Mỹ và Trung Quốc, kể cả với quan chức cấp cao.

Thượng nghị sỹ Dianne Feistein, người đứng đầu ủy ban tình báo Mỹ, cho rằng báo cáo của Mandiant cho thấy sự cần thiết phải có một thỏa thuận quốc tế về vấn đề tin tặc. Ông Feinstein cũng cảnh bảo rằng hiện nay chưa có công cụ nào quản lý hoạt động ngày càng tăng và nguy hiểm hơn về mức độ của các tin tặc - được Mỹ coi là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Phản ứng trước cáo buộc của công ty Mandiant, Bộ quốc phòng Trung Quốc cho biết quân đội nước này không bao giờ hỗ trợ bất cứ hoạt động tin tặc nào. Họ cũng khẳng định rằng chưa có bất kỳ cáo buộc nào về việc quân đội Trung Quốc có liên quan đến các hoạt động tin tặc.

Đại diện Trung Quốc cho rằng tin tặc là một vấn đề toàn cầu và bản thân Trung Quốc cũng phải đối mặt với mối đe dọa tấn công của tin tặc. Trung Quốc thậm chí còn cho biết chính Bắc Kinh cũng là một nạn nhân của các cuộc tấn công mạng, mà hầu hết bắt nguồn từ Mỹ.

Mặc dù đã tăng cường khả năng đấu tranh chống lại tin tặc, song mối lo ngại về tin tặc tấn công các công ty nổi tiếng và các hãng truyền thông lớn của Mỹ đang ngày một gia tăng. Gần đây nhất, hãng Apple đã báo cáo về một vụ tấn công mạng, mặc dù chưa có dữ liệu nào bị đánh cắp.

Tờ The New York Times cũng từng cho biết từng bị tin tặc đánh cắp mật khẩu của hệ thống máy chủ và truy cập vào máy tính của 53 nhân viên.

Nguồn AFP/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới