Hủy
Thế giới

Mỹ có thể nâng trần nợ trong ngắn hạn

Thứ Năm | 10/10/2013 09:10

Nếu đảng Cộng hòa tiến tới một cuộc bỏ phiếu, họ đã lựa chọn con đường mà Tổng thống Barack Obama mở ra ngày hôm qua (9/10).
 

Bloomberg trích dẫn nguồn tin giấu tên thân cận với cả hai đảng ở Quốc hội cho biết các nhà lãnh đạo của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa có thể chấp nhận nâng trần nợ trong ngắn hạn. Động thái này đánh dấu bước tiến triển đầu tiên trong quá trình đảo ngược kịch bản nước Mỹ vỡ nợ.

Tuy nhiên, đảng Cộng hòa vẫn chưa quyết định họ sẽ ủng hộ thời gian kéo dài trong bao lâu, liệu có nên gắn kèm các điều kiện về chính sách hay không và sẽ làm cách nào để Hạ viện thông qua. Các nhà lãnh đạo của đảng Cộng hòa đã triệu tập các thành viên và sẽ sớm có cuộc họp để bàn luận về ý tưởng này.

Trong khi đó, đảng Dân chủ cho biết họ có thể nâng trần nợ trong ngắn hạn. Đảng này sẽ yêu cầu nâng trần nợ không đi kèm với các thỏa thuận dài hạn về tài khóa và chính sách y tế.

Nếu đảng Cộng hòa tiến tới một cuộc bỏ phiếu, họ đã lựa chọn con đường mà Tổng thống Barack Obama mở ra ngày hôm qua (9/10). Ông Obama khẳng định sẽ chấp nhận thỏa thuận nâng trần nợ trong ngắn hạn, chấm dứt việc chính phủ đóng cửa một phần và có những cuộc thương lượng xa hơn về ngân sách với đảng Cộng hòa.

(Xem thêm: Ông Obama “hé mở” cánh cửa giải quyết bất đồng)

Tuy nhiên, hai bên vẫn có thể mâu thuẫn nếu như ông Obama không đồng ý gắn các điều kiện chính sách vào việc nâng trần nợ. Đảng Cộng hòa đang bàn tán về nhiều điều kiện như cắt giảm các chương trình chi thường xuyên, thay đổi Obamacare và thông qua đường ống dẫn dầu Keystone XL.

Trước đó, lãnh đạo nhóm đa số tại Thượng viện Harry Reid kiến nghị nâng trần nợ công đến năm 2015 mà không cần các điều kiện chính sách đi kèm. Hôm qua, ông này giới thiệu dự luật và trong tuần này sẽ có một cuộc bỏ phiếu.

Bước tiến triển mới xuất hiện sau khi phe Dân chủ ở Hạ viện có cuộc họp với ông Obama tại Nhà Trắng. Một nhóm nhỏ các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện sẽ có cuộc gặp với Tổng thống vào ngày mai.

Hôm qua, Chủ tịch Hạ viện John Boehner đã từ chối ý tưởng của ông Obama về việc nâng trần nợ lúc này và sau đó sẽ đàm phán xa hơn. Thông qua dự luật về trần nợ mà không có các điều kiện lớn đi kèm tại Hạ viện là một nhiệm vụ khó khăn và ông Boehner sẽ phải có được những lá phiếu của các nghị sĩ đảng Dân chủ.

Nếu dự luật được thông qua, vấn đề trần nợ sẽ được hoãn lại đến ngày 31/12/2014. Bởi vì Bộ Tài chính Mỹ có thể sử dụng [cái được gọi là] những biện pháp bất thường để tránh vỡ nợ, Mỹ sẽ không cần nâng trần nợ cho tới một thời điểm nào đó trong năm 2015. Kỳ gia hạn trần nợ trước đã hết hạn vào ngày 18/5 và các biện pháp bất thường đã được thực hiện trong suốt 5 tháng qua.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới