Hủy
Thế giới

Mỹ miễn thuế thép nhập khẩu từ Hàn Quốc

Trang Lê Thứ Ba | 27/03/2018 11:47

VTV

Hàn Quốc vừa trở thành đồng minh đầu tiên của Mỹ được miễn thuế sản phẩm thép nhập khẩu từ Hàn Quốc vào Mỹ bằng việc cấp một hạn ngạch nhất định.
 


Bộ Công nghiệp, thương mại và tài nguyên Hàn Quốc ngày 26/3 cho biết trong quá trình đàm phán sửa đổi Hiệp định thương mại tự do (FTA) Hàn-Mỹ, Seoul đã đồng ý mở cửa thị trường ô tô với Mỹ để đổi lại việc nước này miễn tăng thuế với mặt hàng thép. 
 
Hàn Quốc và Mỹ đã đạt được sự đồng thuận về mặt nguyên tắc về một số vấn đề chủ chốt nhằm sửa đổi hiệp định thương mại song phương cũng như bàn thảo về việc loại Seoul ra khỏi danh sách đen bị Mỹ áp mức thuế suất mới 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm xuất khẩu sang thị trường này.
 
Washington áp đặt biện pháp áp mức thuế suất trên dựa theo điều 232 Đạo luật mở rộng thương mại của Mỹ với nội dung nước này có thể áp đặt trừng phạt thương mại đối với một số mặt hàng gây nguy hại tới an ninh quốc gia.

My mien thue thep nhap khau tu Han Quoc
Những quốc gia xuất khẩu thép vào Mỹ

Theo tuyên bố của Bộ Công nghiệp, thương mại và tài nguyên, Mỹ đã miễn trừ Seoul ra khỏi danh sách đen áp mức thuế mới đối với mặt hàng thép do cân nhắc tới việc thép Hàn Quốc không đe dọa tới an ninh nước Mỹ.
 
Hạn ngạch xuất khẩu thép từ Hàn Quốc sang Mỹ cũng đã được quy định là 286 triệu tấn, hoặc 70% bình quân lượng thép xuất khẩu sang Mỹ trong ba năm gần đây. Lượng thép xuất khẩu quá hạn ngạch sẽ phải chịu mức thuế cao.
 
Đáp lại động thái này, Seoul đã chấp thuận những yêu cầu của Washington về lĩnh vực ô tô, vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất trong suốt ba vòng đàm phán sửa đổi FTA Hàn-Mỹ vừa qua.
 
Mỹ sẽ gia hạn mức thuế 25% đối với mặt hàng xe bán tải Hàn Quốc trong khoảng 20 năm, cho đến năm 2041, kéo dài thời gian thiết lập hàng rào thuế quan đối với các nhà xuất khẩu Hàn Quốc so với thỏa thuận đã ký kết trước kia.
 
Seoul cũng sẽ tạm thời gỡ bỏ các tiêu chuẩn về khí thải đối với mặt hàng xe ô tô nhập khẩu từ năm 2021 đến năm 2025 khi thiết lập các quy chế nhập khẩu mới. Sở dĩ có quyết định trên là do các nhà sản xuất Mỹ đã luôn phàn nàn rằng các đạo luật về bảo vệ môi trường chính là hàng rào phi thuế quan mà Hàn Quốc áp đặt với ô tô của nước này.
 
Trong thời gian FTA Hàn-Mỹ thúc đẩy việc xuất nhập khẩu mặt hàng xe ô tô giữa hai nước, các công ty Hàn Quốc cũng đã thu được nhiều lợi nhuận nhờ thị trường xe ô tô của Mỹ vốn lớn hơn gấp khoảng 10 lần so với thị trường ô tô của Hàn Quốc.
 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới