Hủy
Thế giới

Mỹ sẽ duy trì hệ thống tên lửa phòng không gần biên giới Syria

Thứ Tư | 05/06/2013 11:48

Lầu Năm Góc sẽ triển khai và duy trì vô thời hạn tên lửa Patriot cùng máy bay F-16 tại biên giới Jordan để phòng ngừa mọi diễn biến ở Syria.
 

Hãng tin AFP, dẫn lời phát ngôn viên bộ chỉ huy Mỹ tại Trung Đông - trung tá T.G Taylor, cho biết các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot đã được Lầu Năm Góc chấp nhận triển khai đến Jordan để tham gia cuộc tập trận Eager Lion, và có thể được duy trì vô thời hạn tại khu vực này sau khi tập trận kết thúc.

Ông Taylor cũng cho biết Mỹ sẽ duy trì một số máy bay chiến đấu F-16 ở Jordan, song không tiết lộ số lượng.

Các quan chức Jordan cũng xác nhận hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot đang được gửi tới biên giới giáp ranh với Syria, đồng thời nhấn mạnh chỉ sử dụng chúng để bảo vệ đất nước khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa từ bên ngoài.

Theo các nhà phân tích, việc Washington quyết định duy trì tên lửa Patriot tại biên giới Jordan-Syria là nhằm ngăn chặn cuộc nội chiến Syria lan rộng sang các nước láng giềng. Cho đến nay, Jordan - đồng minh của Mỹ tại Trung Đông - có chung đường biên giới với Syria và là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất do cuộc nội chiến tại nước này.

Trước Jordan, Mỹ và các nước thuộc khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng triển khai một số tên lửa Patriot dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, cùng đội ngũ khoảng 1.200 binh sĩ để vận hành.

Ngay sau khi thông tin trên được công bố, chính phủ Nga đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Washington và cho rằng việc triển khai tên lửa Patriot ở Jordan chỉ khiến nội chiến Syria nghiêm trọng hơn.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Nga Alesksandr Lukashevich hôm qua 4/6 nhấn mạnh động thái này của Washington có thể phá hoại những nỗ lực của Nga và Mỹ trong việc tìm kiếm giải pháp hòa bình cho nội chiến Syria.

Nguồn RT/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới