Hủy
Thế giới

Mỹ và những chiến thuật mới ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ Năm | 10/07/2014 21:06

Washington đang lên kế hoạch xây dựng những chiến thuật quân sự mới nhằm ngăn chặn bước tiến về lãnh thổ nhỏ nhưng đều đặn của Trung Quốc trên Biển Đông.
 

Tờ Financial Times cho biết, động thái trên của Mỹ được tiến hành sau khi Trung Quốc thựchiện một loạt bước xâm chiếm nhằm thay đổi hiện trạng ở một trong những tuyếnđường biển quan trọng nhất trên thế giới.

Thách thức đối với quân đội Mỹ là tìm ra những chiến thuậtnhằm ngăn chặn những bước tiến nhỏ nhưng vững chắc này của Trung Quốc mà khônglàm leo thang căng thẳng hiện nay thành một cuộc xung đột quân sự rộng hơn. Bởimỗi năm tàu bè chở 5.300 tỷ USD hàng hóa đi qua Biển Đông.

“Nỗ lực của chúng tôi nhằm ngăn chặn Trung Quốc (trên BiểnĐông) rõ ràng không có hiệu quả”, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết.

Tăng cường sử dụng máy bay do thám thế hệ mới

Một trong những nhân tố khiến Mỹ phải suy tính đến những chiếnthuật mới là sự kiện hồi tháng 3 vừa qua, khi Mỹ cho triển khai máy bay do thámP-8A trên Bãi Cỏ mây, bãi san hô vòng ở Biển Đông. Tàu Trung Quốc ở đó đã cố gắngngăn chặn Philippines tiếp tế cho các binh sỹ đang đóng trên một chiếc tàu màPhilippines đánh đắm năm 1999. Máy bay Mỹ đã bay ở tầng thấp để đảm bảo người TrungQuốc có thể nhận biết.

“Đây là một động lực mới”, một cựu quan chức Lầu Năm Góc chobiết. Thông điệp là “chúng tôi biết các anh đang làm gì, hành động của các anh sẽgây hậu quả và chúng tôi có khả năng, quyết tâm và chúng tôi ở đây”.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Bộ chỉ huy Thái BìnhDương Mỹ cho biết họ “đã tiến hành hoạt động bình thường trong những vùng biển,vùng trời này, theo thông lệ”.

Việc Mỹ tăng cường sử dụng máy bay do thám trong khu vựccũng có thể đồng nghĩa với việc nước này sẵn sàng công bố hình ảnh và video vềhoạt động của Trung Quốc. Một số quan chức Mỹ tin rằng người Trung Quốc sẽ phảisuy nghĩ nếu hình ảnh tàu của họ quấy nhiễu ngư dân Việt Nam hoặc Philippines đượcđăng tải.

Phát triển hệ thốngthông tin hàng hải khu vực

Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ đóng ở Hawaii cũng được yêu cầuphối hợp phát triển một hệ thống thông tin hàng hải khu vực, sẽ cung cấp chocác chính phủ ở tây Thái Bình Dương thông tin chi tiết về vị trí các tàu trong khu vực. Nhiều chínhphủ đã cho biết họ không hay biết về sự xuất hiện bất ngờ của các tàu Trung Quốc.

Mỹ đã hỗ trợ Philippines, Nhật và các nước khác trong khu vựcthiết bị radar tiên tiến và các hệ thống theo dõi khác và hiện đang xem xét xâydựng hệ thống thông tin này trở thành một mạng lưới khu vực rộng lớn nhằm chiasẻ với nhau.

Xem xét phô diễn lựclượng

Lầu Năm Góc cũng đang xem xét kế hoạch phô diễn lực lượng mộtcách có tính toán, giống như vụ triểnkhai B-52 trên Hoa Đông vào năm ngoái ngay sau khi Trung Quốc công bố vùng nhậndạng phòng không trên khu vực. Ngoài ra Mỹ cũng có những lựa chọn khác, nhưphái các tàu hải quân tới gần các khu vực tranh chấp.

Giới chức Mỹ cũng cho biết có một số đề xuất khác nhằm ngănchặn Trung Quốc, nhưng có ít khả năng Mỹ sẽ thực hiện. Ví dụ như Mỹ cho triểnkhai lực lượng bảo vệ bờ biển tới Biển Đông nhằm ngăn chặn hoạt động của cáctàu dân sự Trung Quốc hay sử dụng các tàu hộ tống do Mỹ đứng đầu nhằm hộ tốngngư dân từ các nước như Philippines và các nước khác trong các khu vực bị ngườiTrung Quốc ngăn cản.

Chính quyền Obama đã tuyên bố có “lợi ích quốc gia” ở BiểnĐông vào năm 2010. Kể từ đó Trung Quốc đã chiếm kiểm soát Scarborough từ tayPhilippines vào năm 2012. Với bãi Cỏ Mây vào năm nay, Manila cáo buộc Bắc Kinhbồi đắp đất để xây dựng một đường băng. Trong khi đó vào tháng 5 Trung Quốc hạđặt một giàn khoan nước sâu khổng lồ trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địacủa Việt Nam.

Bất chấp phản đối của Trung Quốc, Mỹ từ lâu đã tiến hành cácchuyến bay do thám tại khu vực. Việc sử dụng máy bay thế hệ mới P-8A ở trongkhu vực Trung Quốc tranh giành với các nước khác cho thấy hoạt động đã đượcnâng lên một cấp độ mới.

Bonnie Glaser, chuyên gia về châu Á tại Trung tâm nghiên cứuchiến lược và quốc tế, cho rằng các chuyến bay do thám cho thấy Mỹ “có lợi íchtrong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp ở đây và phản đối sự bắt nạt củaTrung Quốc.” Tuy nhiên bà cho rằng những chuyến bay như thế sẽ khó mà “ngăn chặnđược thái độ của Trung Quốc”.

Hiện Philippines muốn tăng cường khả năng giám sát nhằm phơibày những hành động khiêu khích của Trung Quốc trên Biển Đông. Một quan chứcPhilippines cho hay quân đội dự kiến mua 2 máy bay do thám, một trong những ưutiên hàng đầu của nước này. “Chúng tôi cần Mỹ để xây dựng một hệ thống phòng thủở mức tin cậy tối thiểu”.

Nguồn Dân Trí


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới