Hủy
Thế giới

NATO nhất trí khởi động giai đoạn 1 lá chắn tên lửa

Thứ Hai | 21/05/2012 22:23

Hệ thống lá chắn tên lửa NATO do Mỹ đứng đầu dự định triển khai ở châu Âu được chia làm 4 giai đoạn và sẽ hoạt động vào năm 2018.
 

Kết thúc ngày đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) các nhà lãnh đạo NATO đã nhất trí khởi động giai đoạn đầu của hệ thống phòng thủ tên lửa liên châu Âu bất chấp sự phản đối từ phía Nga.

Tại hội nghị, Tổng thống Mỹ Barack Obama và các đồng minh đã tuyên bố có thể sẽ cử một tàu chiến Mỹ mang theo các máy bay đánh chặn tới Địa Trung Hải và thiết lập một hệ thống radar cảnh báo sớm tại Thổ Nhĩ Kỳ dưới sự chỉ huy của NATO từ một căn cứ đóng ở Đức.

Trong khi Nga luôn kịch liệt phản đối hệ thống lá chắn tên lửa này đồng thời coi đây là một mối đe dọa an ninh, NATO vẫn nhấn mạnh rằng lá chắn tên lửa của khối không nhằm vào Nga mà chỉ nhằm phòng thủ trước các tên lửa được phóng đi từ các nước thù địch.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết liên minh này đã mời Nga cùng hợp tác về hệ thống phòng thủ tên lửa và lời mời này vẫn còn giá trị.

Ông Rasmussen khẳng định NATO sẽ tiếp tục đối thoại với Nga, đồng thời bày tỏ hy vọng Nga sẽ nhận thấy rằng sự hợp tác này mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Hiện tại, Tây Ban Nha đã đồng ý tiếp nhận 4 tàu Aegis của Mỹ tại một cảng ở Rota, trong khi Ba Lan và Romania nhất trí cho phép triển khai các tên lửa SM-3 trong những năm tới.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới