Hủy
Thế giới

Nga - Trung hợp tác xây kênh đào nối 2 đại dương cạnh tranh với Panama

Thứ Tư | 17/12/2014 08:57

Dự án kênh đào Nicaragua do Trung Quốc làm chủ đầu tư bắt đầu có những diễn biến phức tạp khi thêm bàn tay của Nga.
 

Petr Yakovlev, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Iberia, Viện Mỹ Latinh, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho biết, các công ty Nga đang đàm phán với các đối tác Trung Quốc về việc kết nối với dự án chiến lược này ở châu Mỹ Latinh.

Công trình xây dựng đã được lên kế hoạch cho tháng 12 năm 2014, tuy nhiên hiện thời điểm khởi công đã bị đẩy lùi lại. Không loại trừ là việc điều chỉnh được thực hiện sau khi các công ty Nga kết nối với dự án. Để giữ bí mật đàm phán, chuyên gia Peter Yakovlev từ chối nêu tên các công ty Nga tham gia vào đề án này.

Ông cho rằng, hiện vai trò của các công ty Nga vẫn chưa được xác định rõ ràng, bởi vì dự án lớn này nằm dưới dưới sự kiểm soát của phía Trung Quốc. Về chính thức mà nói, một công ty tư nhân Hồng Kông đảm nhiệm vụ này, nhưng tất nhiên, mọi người đều biết rằng đứng đằng sau đó là nhà nước Trung Quốc.

Các cuộc đàm phán với phía Trung Quốc về sự tham gia của Nga trong việc xây dựng kênh đào vẫn đang tiếp tục nhưng chưa có tài liệu chính thức hoặc thỏa thuận thương mại nào được ký kết. Tuy nhiên, đây là dự án thu hút sự quan tâm chú ý cao độ, bởi nó là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất ở châu Mỹ Latinh.

Chủ đầu tư của dự án là công ty Trung Quốc HK Nicaragua Canal Development Investment, đã thắng thầu gói thầu hơn 40 tỷ USD để xây dựng và vận hành kênh trong vòng 100 năm. Ngoài việc hỗ trợ kinh tế, Nga hứa hẹn sẽ cung cấp hỗ trợ chính trị và quân sự. Đặc biệt Nga sẽ bảo vệ công trình chống các hành động khiêu khích có thể.

Công trình xây dựng kênh đào Nicaragua được mệnh danh là “dự án thế kỷ”, với khả năng kết nối Thái Bình Dương với Biển Caribe, rút ngắn hành trình tàu bè hàng chục ngàn km và sẽ là một đối thủ cạnh tranh chính của kênh đào Panama, mà ngay cả sau khi tu sửa cũng chỉ có thể đảm đương được một nửa công suất vận chuyển.

Theo ông Petr Yakovlev, từ lâu, cộng đồng doanh nghiệp Nga cũng đã quan tâm đến dự án này bởi sự gặp nhau về lợi ích chung của cả 2 nước. Kênh đào Nicaragua chắc chắn sẽ có tầm quan trọng chiến lược tuyệt vời về cả kinh tế lẫn địa-chính trị, không chỉ đối với Trung Quốc mà còn cả với Nga.

Trong những năm gần đây, Nga có quan hệ chặt chẽ với Nicaragua. Đó là mối quan hệ phát triển ở hầu hết các lĩnh vực như thương mại, hợp tác quân sự - kỹ thuật, kinh tế. Và trong bối cảnh hiện nay, quan hệ chính trị cũng rất rõ ràng và lại một lần nữa được chứng minh trong cuộc bỏ phiếu của Liên hợp quốc về cuộc khủng hoảng Ukraine.

Nicaragua là một trong những quốc gia đã ủng hộ quan điểm của Nga về cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine, điều đó được Moscow nhìn nhận là sự đáng tin cậy trong mối quan hệ hợp tác. Tóm lại là xung quanh kênh đào Nicaragua đang tiến hành một cuộc chơi lớn về địa - chính trị và kinh tế, Nga sẽ làm tất cả để tham gia vào cuộc chơi này.

Các công ty của Nga có được sự ủng hộ lớn từ đích thân Tổng thống Putin. Trong khi các công ty này xúc tiến các cuộc đàm phán với đối tác Trung Quốc vào hồi tháng 6 thì ông Putin đã có những động thái ngoại giao tích cực để vận động cho khả năng tham gia dự án của các công ty Nga, từ phía Nicaragua.

Trong chuyến công du Mỹ Latin hồi tháng 7 vừa qua, theo lịch trình, ông Putin sẽ chỉ đến thăm Cuba, Argentina, Brazil, trước khi tham dự hội nghị thượng đỉnh của nhóm BRICS nhưng sau chuyến thăm Cu Ba, ông Putin đã đột ngột thay đổi lịch trình với chuyến thăm viếng bất ngờ đến Nicaragua, trước khi sang Argentina.

Đặc biệt, chuyến thăm viếng bất thường của Tổng thống Putin cũng là chuyến công du đầu tiên trong lịch sử của một nguyên thủ nhà nước Nga đến nước cộng hòa này. Điều đó cho thấy, phải có một sức hút rất lớn mới khiến ông Putin đột nhiên tiến hành chuyến thăm viếng đầy bất ngờ đến Managua.

Tại cuộc họp với Tổng thống Daniel Ortega, Tổng thống Nga Putin đã thảo luận nhiều vấn đề, trong đó có việc cung cấp máy móc nông nghiệp, lúa mì của Nga và tăng cường đầu tư sang Nicaragua, cũng như triển khai các trạm GLONASS mặt đất trên lãnh thổ nước cộng hòa Mỹ Latinh này.

Theo Tổng thống Putin, vẫn còn nhiều việc phải làm để phát triển mối quan hệ hai nước hiện vẫn đang chưa cân xứng với tiềm năng. Nhưng ông tin tưởng rằng Nga và Nicaragua có nền móng tốt cho mối quan hệ song phương phát triển trong tương lai. Đó chính là việc tham gia vào dự án kênh đào Nicaragua của các công ty Nga.

Nguồn Báo Đất Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới