Hủy
Thế giới

Nguyên nhân khiến tỉ giá đồng nhân dân tệ tăng kỷ lục và xu hướng trong thời gian tới

Minh Duy Thứ Sáu | 04/09/2020 09:00

Nguồn ảnh: AFP

Chưa hẳn là tin tốt cho đồng tiền đang mạnh lên của Trung Quốc, khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẵn sàng áp dụng các biện pháp kìm hãm.
 

Theo Asia Times Financial, trong những ngày này, các nhà đầu tư từng đổi nhân dân tệ lấy USD cách đây vài tháng có thể đang tiếc nuối. Đồng nhân dân tệ đang trên đà thắng lợi với việc Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất đang phục hồi sau sự suy thoái do COVID-19, Mỹ đang phải vật lộn để ngăn chặn sự lây nhiễm và ngân hàng trung tâm của Trung Quốc vẫn còn đủ sức mạnh để dập tắt bất kỳ "đám cháy kinh tế nào".

Hồi 29.5, 1 USD có thể mua được 7,1316 nhân dân tệ, trong khi vào ngày 2.9 nó đã suy yếu xuống còn 6,8376. Để mua 50.000 USD vào tháng 5, các nhà đầu tư sẽ phải trả 356.580 nhân dân tệ. Và bây giờ, để mua được số tiền USD kia sẽ chỉ cần 341.880 nhân dân tệ, tiết kiệm được 14.700 nhân dân tệ. Nguồn ảnh: VCG.
Hồi 29.5, 1 USD có thể mua được 7,1316 nhân dân tệ, trong khi vào ngày 2.9 nó đã suy yếu xuống còn 6,8376. Để mua 50.000 USD vào tháng 5, các nhà đầu tư sẽ phải trả 356.580 nhân dân tệ. Và bây giờ, để mua được số tiền USD kia sẽ chỉ cần 341.880 nhân dân tệ, tiết kiệm được 14.700 nhân dân tệ. Nguồn ảnh: VCG.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã ủy quyền cho Hệ thống Thương mại Ngoại hối Trung Quốc đặt tỉ giá đồng nhân dân tệ trên thị trường ngoại hối liên ngân hàng ở mức 6,8376 vào ngày 2.9, tăng 122 điểm cơ bản so với ngày giao dịch trước đó. Sau khi tăng giá trong 7 ngày liên tiếp, đồng nhân dân tệ đạt đến mức hồi tháng 5.2019.

Tỉ giá hối đoái ở nước ngoài và trong nước đều đang tăng. Ngày 1.9, họ tăng giá vượt qua mốc 6,82 ở trong nước; với đồng nhân dân tệ ở nước ngoài đạt mức mạnh nhất trong 1 năm ở mức 6,8134; tăng hơn 400 điểm trong ngày.

Tại sao tỉ giá đồng nhân dân tệ lại mạnh lên và liệu xu hướng này sẽ tiếp tục? Hiện, chủ đề này được quan tâm và thảo luận sôi nổi trên thị trường. 

3 nguyên nhân chính khiến đồng nhân dân tệ mạnh lên

Nguyên nhân đầu tiên là do chỉ số USD suy yếu

Chỉ số Dollar Index (DXY) là thước đo sức mạnh của đồng USD so với rổ 6 loại tiền tệ chính khác, bao gồm đồng bảng Anh và đồng euro, được tính toán bởi Intercontinental Exchange (ICE). Dữ liệu cho thấy DXY đã suy yếu kể từ tháng 5 và gần đây đã giảm xuống dưới 92. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 5.2018.

 

Theo nhà phân tích trưởng về thu nhập cố định của CITIC Securities, chính sách nới lỏng tiền tệ chưa từng có của FED kể từ khi đại dịch xảy ra và sự lạnh giá của thị trường chứng khoán Mỹ đã làm giảm giá đồng USD đến mức các nhà đầu tư bắt đầu tránh xa nó.

Nguyên nhân thứ 2 là kinh tế Trung Quốc đang cải thiện

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy kinh tế nước này tiếp tục phục hồi ổn định trong tháng 7. Trong đó, tốc độ tăng trưởng doanh thu bán lẻ trong tháng 7 lần đầu tiên chuyển từ âm sang dương và tốc độ tăng xuất khẩu đạt hai con số.

Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất mới nhất vào tháng 8, chỉ số hoạt động kinh doanh phi sản xuất và chỉ số sản lượng PMI toàn diện đều cho thấy sự mở rộng trong 6 tháng liên tiếp.

Ông Wen Bin cho rằng: “Công tác phòng chống dịch bệnh của Trung Quốc đã đạt những kết quả đáng kể. Kinh tế Trung Quốc tiếp tục phục hồi và cải thiện. Theo đó, các chỉ số kinh tế chính cũng đang dần cải thiện. Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất đạt mức tăng trưởng khả quan trong quý II. Điều này tạo ra sự hỗ trợ mạnh mẽ cho đồng nhân dân tệ”.

Các yếu tố cơ bản tăng cường của Trung Quốc được phản ánh trong tỉ giá hối đoái đồng nhân dân tệ. Đánh giá về hoạt động của chỉ số PMI ngành sản xuất, sau sự sụt giảm như tuột dốc không phanh hồi tháng 2, sự thịnh vượng kinh tế của Trung Quốc đã dần phục hồi. 

Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế đều dự đoán rằng Trung Quốc sẽ là một trong số ít quốc gia có thể đạt tăng trưởng kinh tế tích cực trong năm nay.

Nguyên nhân thứ 3 là tài sản nhân dân tệ là phổ biến

Trung Quốc đang tiếp tục đẩy mạnh việc mở cửa thị trường tài chính, khiến các nhà đầu tư quốc tế lạc quan về triển vọng kinh tế và tài sản bằng đồng nhân dân tệ của nước này. Điều đó được thể hiện qua các dòng vốn nước ngoài liên tục đổ vào thị trường vốn của Trung Quốc, giúp đồng nhân dân tệ mạnh lên.

Theo số liệu của Cục Quản lý Ngoại hối, tỉ lệ nắm giữ ngoại hối ròng của cổ phiếu và trái phiếu niêm yết tại Trung Quốc tăng 1,4 lần so với cùng kỳ trong tháng 7. Số dư dự trữ ngoại hối tăng tích cực trong 4 tháng liên tiếp.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã duy trì một chính sách tiền tệ thận trọng và kiên quyết trong thời kỳ dịch bệnh so với các ngân hàng tương đương ở nước ngoài. Điều đó đã giúp giữ cho lợi suất trái phiếu của Trung Quốc cao hơn các trái phiếu tương đương của Mỹ. Và chính điều này làm tăng sức hấp dẫn của tài sản bằng đồng nhân dân tệ.

Tính đến 28.8, lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc đang trả cao hơn 230 điểm cơ bản so với các trái phiếu tương đương của Mỹ. Nó thu hút sự gia tăng dòng vốn nước ngoài vào thị trường Trung Quốc.

Tương lai nào cho đồng nhân dân tệ?

Đồng tiền mạnh hơn làm cho hàng nhập khẩu rẻ hơn, thúc đẩy tiêu dùng du lịch và giúp những người đi du học. Ngược lại, nó khiến xuất khẩu trở nên đắt đỏ hơn và điều đó khiến phần còn lại của thế giới lo lắng.

Ông Wen Bin dự báo: Các nhà đầu tư vẫn lạc quan về nền kinh tế Trung Quốc trong ngắn hạn và dòng vốn nước ngoài sẽ tiếp tục hỗ trợ đồng nhân dân tệ. Tuy nhiên, điều đó sẽ giảm bớt trong trung và dài hạn khi các nền kinh tế khác bắt đầu phục hồi và đưa ra các giải pháp thay thế hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Rõ ràng, sức mạnh của tỉ giá đồng nhân dân tệ có thể tiếp tục. Tuy nhiên, xem xét những rủi ro có thể xảy ra sau đó, bao gồm tâm lý ngại rủi ro toàn cầu, quan hệ Mỹ - Trung xấu đi và kiểm soát vốn bất đối xứng, đồng nhân dân tệ có thể tăng giá chậm lại khoảng 6,7-6,8 mỗi USD. 

Bên cạnh đó, tác động đến xuất khẩu tiếp tục tăng giá cũng có thể suy yếu. Vào tháng 8, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã phát hành “Báo cáo về việc thực hiện chính sách tiền tệ của Trung Quốc cho quý II năm 2020”. Báo cáo đề xuất cải cách sâu rộng thị trường tỉ giá hối đoái, cải thiện tỉ giá hối đoái thả nổi có quản lý và duy trì tính linh hoạt của tỉ giá hối đoái. 

Theo đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ tiếp tục điều hành tỉ giá hối đoái dựa trên kinh tế vĩ mô và thực hiện tự động ổn định thanh toán quốc tế. Điều này được hy vọng sẽ ổn định kỳ vọng của thị trường và giữ đồng nhân dân tệ ở mức hợp lý.

Có thể bạn quan tâm:

► Động lực thúc đẩy một xã hội không tiền mặt của Trung Quốc


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới