Hủy
Thế giới

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un giữ hàng trăm triệu USD ở Trung Quốc

Thứ Hai | 11/03/2013 17:21

Các nhà chức trách Hàn Quốc và Mỹ vừa phát hiện hàng chục tài khoản trị giá hàng trăm triệu USD của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Trung Quốc.
 

Hãng Choson Ilbo, trích nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc, cho biết một cuộc điều tra kéo dài cho thấy một lượng lớn tiền của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang được cất giữ ở Trung Quốc, dưới dạng các tài khoản ngân hàng.

Theo Nghị quyết 2098 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, mọi tài khoản ở nước ngoài của các nhà lãnh đạo Triều Tiên đều phải bị phong tỏa. Tuy nhiên, mọi tài khoản của ông Kim Jong-un tại Trung Quốc đều không bị ảnh hưởng bởi nghị quyết này, các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cho biết.

Theo Chosun Ilbo, các quan chức Mỹ và Hàn Quốc đang tìm cách thúc giục Bắc Kinh đóng băng số tài sản này, và coi đó như hình thức xử phạt mới sau vụ thử hạt nhân thứ 3 của Bình Nhưỡng.

Chính phủ Hàn Quốc cho rằng việc đóng băng các tài khoản ngân hàng của nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Trung Quốc sẽ có tác dụng trừng phạt mạnh mẽ hơn so với thời điểm năm 2005, khi Mỹ cho đóng băng 25 triệu USD mà cố chủ tịch Kim Jong-il ký gửi tại 50 tài khoản ngân hàng Banco Delta Asia của Ma Cao. Ước tính số tiền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Trung Quốc lên tới hàng trăm triệu USD.

Mặc dù vậy, nhiều người lo ngại việc đóng băng các tài khoản ngân hàng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể dẫn tới phản ứng tiêu cực từ phía Triều Tiên. Năm 2005, Bình Nhưỡng từng cho tẩy chay đàm phán hạt nhân 6 bên, thực hiện phóng tên lửa tầm xa và cho thử hạt nhân lần đầu tiên sau khi các tài khoản của ông Kim Jong-il bị phong tỏa.

Trong khi đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mới đây đã yêu cầu các ngân hàng thế giới ngừng hoặc không cấp dịch vụ tài chính cho Triều Tiên, nhằm ngăn chặn Bình Nhưỡng tiếp cận nguồn vốn cho các hoạt động thử hạt nhân hoặc tên lửa.

Các lệnh trừng phạt cũng cấm các ngân hàng Triều Tiên tham gia các hoạt động tài chính với các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc và ngược lại.

Nguồn Choson Ilbo/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới