Hủy
Thế giới

Nhân dân tệ phá giá khiến Apple gặp khó

Thứ Năm | 20/08/2015 17:54

Apple muốn dành thị phần lớn tại Trung Quốc, nhưng sự suy sụp của nền kinh tế Trung Quốc có thể gây thiệt hại không nhỏ cho hãng.
 

Tuần trước, Trung Quốc vừa bất ngờ giảm giá đồng nhân dân tệ, giảm 2% giá trị đồng nhân dân tệ so với đồng đô la Mỹ. Trung Quốc phải thực hiện động thái này bởi nền kinh tế nước này lâm vào cảnh trì trệ và thị trường chứng khoán khủng hoảng nghiêm trọng. Do vậy, đồng nhân dân tệ rẻ có thể giúp Trung Quốc trở nên cạnh tranh hơn, người tiêu dùng sẽ ủng hộ các sản phẩm của Trung Quốc thay vì chọn những sản phẩm đắt đỏ của các công ty Mỹ. Trung Quốc hy vọng rằng động thái này sẽ giúp nó dần ổn định cán cân thương mại.

Tuy nhiên, việc đồng nhân dân tệ giảm giá sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận của Apple và các công ty kinh doanh bằng đồng đô la Mỹ trong thời gian dài.

Những con số thương mại thất vọng trong tháng Bảy đánh dấu sự trì trệ của thị trường Trung Quốc. Trong tháng Bảy, kim ngạch xuất khẩu của quốc gia "công xưởng của thế giới" giảm gần 8%. Trung Quốc hy vọng giảm giá đồng nhân dân tệ sẽ tái khởi động nền kinh tế.

Trong khi đó, việc đồng nhân dân tệ giảm giá khiến Apple thu về ít tiền hơn từ thị trường Trung Quốc. Trong năm vừa qua, Apple đã có nhiều biện pháp nhằm tăng sự hiện diện tại Trung Quốc. Apple đã tăng gấp đôi số lượng cửa hàng tại Trung Quốc và thiết kế Apple Watch theo tiêu chuẩn thẩm mỹ của người Trung Quốc.

Trung Quốc hiện là "mỏ vàng" lớn thứ hai của Apple, doanh thu của Apple từ thị trường này chỉ kém thị trường châu Mỹ. Apple đang là một trong những nhà cung cấp smartphone hàng đầu tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Trong quý tài chính vừa qua, thị trường Trung Quốc mang về cho Apple 13,2 tỷ USD trong tổng số 49,6 tỷ USD doanh thu, tăng 112% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước thực trạng phá giá tiền tệ này, Apple sẽ bị mất một lượng tiền vào tay những người bán hàng khi chuyển đổi từ nhân dân tệ sang đô la Mỹ. Deutsche Bank cảnh báo rằng, Apple có thể tăng giá iPhone ở Trung Quốc nhằm chống lại những tác động tiêu cực của việc đồng nhân dân tệ giảm giá. Tuy nhiên, nếu giá iPhone tăng, nhu cầu của người tiêu dùng sẽ giảm xuống.

Và trong khi Apple gặp khó, các đối thủ của hãng này tại Trung Quốc lại tìm thấy cơ hội phát triển.

Đồng nhân dân tệ giảm giá khiến hàng hóa của Trung Quốc rẻ hơn với khách hàng quốc tế. Do vậy, các hãng phát triển smartphone có trụ sở ngay tại bản địa của Trung Quốc như Xiaomi, Huawei và Lenovo nhìn thấy cơ hội gia tăng lợi nhuận khi khách hàng quốc tế quan tâm tới sản phẩm của họ bởi mức giá rẻ.

"Các công ty công nghệ của Trung Quốc trên mọi lĩnh vực đều phát triển trên toàn cầu. Đồng nhân dân tệ giảm giá sẽ khiến các sản phẩm của họ cạnh tranh tốt hơn ở thị trường nước ngoài", Xiang Ligang, CEO của trang web công nghiệp viễn thông Trung Quốc cctime.com, chia sẻ.

Nguồn VnReview


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới