Hủy
Thế giới

Nhật Bản lên kế hoạch bổ sung lao động nước ngoài

Thứ Sáu | 16/09/2016 17:49

Theo trợ lý của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, nước này dự định tuyển thêm lao động nước ngoài nhằm hỗ trợ lực lượng lao động nội đang ngày một giảm.
 

Masahiko Shibayama, nhà lập pháp Đảng Dân chủ Tự do và cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, trong cuộc phỏng vấn tại Singapore hôm 16/9 cho biết, các chính sách về tuyển dụng thêm lao đọng nước ngoài đang được cân nhắc nhằm tăng gấp đôi lao động nước ngoài làm việc tại xứ sở Phù tang này.

“Rất nhiều chiến lược có thể sẽ được thông qua trong vài năm tới. Tôi không nghĩ rằng đó là mục tiêu cố định của chính phủ, song theo ý kiến cá nhân tôi, tăng gấp đôi số lượng lao động nước ngoài là không thể tránh khỏi trong tình hình thị trường toàn cầu hiện tại. Chúng tôi [Nhật Bản] phải thiết lập hệ thống bền vững để tiếp nhận nhiều hơn nữa lao động nước ngoài", ông Shibayam nói.

Nhập cư thường được đề xuất như một giải pháp để giải quyết khủng hoảng nhân khẩu học tại Nhật Bản khi dân số nước này có tỷ lệ già hóa rất cao và tỷ lệ sinh thấp. Thủ tướng Abe đã cam kết không để dân số Nhật Bản giảm xuống dưới 100 triệu người từ 127 triệu người hiện nay, mặc dù ý tưởng tuyển dụng thêm lao động nước ngoài vẫn chưa "bén rễ" trong bối cảnh còn nhiều lo ngại về những tác động tiềm tàng đối với một xã hội tương đối khép kín của Nhật.

Trong cuộc phỏng vấn khác hôm 15/9, Yasutoshi Nishimura, cố vấn của Thủ tướng Abe và cựu thứ trưởng Bộ Kinh tế, cho biết, chính phủ Nhật đã lên kế hoạch thông qua một dự luật vào mùa thu năm nay, mở rộng hệ thống “thực tập sinh” nước ngoài. Theo đó, người lao động ngoại quốc được phép nhập cảnh trong thời gian hạn chế. Các loại thị thực mới dành cho những ngành thiếu hụt lao động cũng được xem xét.

Hiện khoảng 190.000 người nước ngoài đang làm việc tại Nhật theo hệ thống nói trên, ông Nishimura cho hay tại văn phòng làm việc ở Tokyo. Luật mới sẽ cho phép người tham gia hệ thống ở lại đến 5 năm, tăng từ 3 năm hiện nay. Ngoài ra, luật mới cũng cho phép các công ty có nhiều thực tập sinh hơn trong bộ máy nhân sự, cho phép người lao động nước ngoài được tuyển vào thêm nhiều lĩnh vực kinh doanh. Bên cạnh đó, giám sát vận hành hệ thống cũng sẽ được cải thiện.

Hiện tại Nhật Bản cũng có cuộc thảo luận về việc đưa công nhân ngành công nghiệp công nghệ từ Ấn Độ và Việt Nam sang nước này. Theo ông Shibayama, du lịch nở rộ giúp Nhật Bản thay đổi thái độ với những người nước ngoài. “Chúng tôi đang đón rất, rất nhiều du khách quốc tế, và tôi nghĩ rằng người Nhật ít hoài nghi hơn về việc để nhiều người nước ngoài đến Nhật Bản. Tình hình sẽ được thay đổi từng bước”, ông Shibayama nói.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới