Hủy
Thế giới

Nhìn lại "thảm kịch" hàng không tại Mali trong 24h qua

Thứ Sáu | 25/07/2014 21:49

Đây là thảm họa hàng không thứ 3 liên tiếp xảy ra trong vòng 1 tuần, bắt đầu từ thảm kịch MH17 của Malaysia, ATR72 của Đài Loan đến AH5017 của Algeria.
 

Thảm họa hàng không thứ 3 xảy ra trong vòng 1 tuần khiến cho toàn bộ 116 người trên chuyến bay
AH 5017 thiệt mạng
Mất tín hiệu liên lạc

Chiều 24/7 (theo giờ Việt Nam), máy bay của hãng hàng không Air Algerie mang số hiệu AH 5017 đã mất liên lạc khi đang trên đường từ sân bay Ouagadougou (thủ đô Burkina Faso) đến thành phố Algiers (thủ đô của Algeria). Kiểm soát không lưu đã mất liên lạc với máy bay trên khoảng 50 phút sau khi khởi hành từ sân bay Ouagadougou trên vùng không phận Bắc Mali. Trước khi biến mất khỏi màn hình radar, phi công của AH 5017 đã xin được chuyển hướng để tránh một máy bay khác.

Máy bay đã rơi ở đâu?

Sau đó ít giờ, nhiều nguồn tin (như CCTV của Trung Quốc, RT của Nga,...) đăng tải thông tin cho biết chiếc máy bay trên đã rơi gần thủ đô của Niger. Tuy nhiên, thông tin này được bác bỏ sau đó.

Đến đêm 25/7 (theo giờ Việt Nam) lực lượng quận đội Pháp đóng quân ở Mali đã phát hiện ra máy bay AH 5017 nằm trong đống đổ nát giữa vùng Gao và Kidal tại Mali. Đây là khu vực sa mạc rất khó tiếp cận.

Sau đó trên Twitter, hãng hàng không Air Algerie cũng xác nhận chuyến bay AH 5017 đã rơi tại vùng Tilemsi cách Gao 70km, nằm ở phía Đông Bắc Mali.

Cuối cùng, Tổng thống Pháp, Francois Hollande xác thực lực lượng quân đội Pháp đã phát hiện nơi máy bay của Algeria rơi là tại sa mạc khu vực Gossi, thuộc Mali.
Toàn bộ 116 người trên máy bay thiệt mạng, chủ yếu là người Pháp

Hãng tin CNN dẫn lời các quan chức Burkina Faso cho biết họ đã tìm thấy xác máy bay của hãng hàng không Air Algerie tại sa mạc phía bắc Mali. Tuy nhiên, điều đáng buồn là không tìm thấy ai sống sót tại hiện trường.

Tổng thống Pháp, ông Francois Hollande cũng xác nhận thông tin trên sau khi bộ binh của Pháp đóng quân tại Mali đã tiếp cận hiện trường và bắt tay vào cuộc điều tra đầu tiên.

Có tổng cộng 116 người trên máy bay (bao gồm 110 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn). Theo thông báo của sân bay Ouagadougou, trong số 110 hành khách có 51 người Pháp, 28 người Burkina Faso, 20 người Li-băng, 5 người Canada, 4 người Đức, 1 người Luxembourg, 1 người Thụy Sĩ. Tuy nhiên, có đến 1/3 trong tổng số 110 hành khách mang đồng thời 2 quốc tịch. Bên cạnh đó, toàn bộ 6 thành viên phi hành đoàn đều là người Tây Ban Nha.

Pháp là quốc gia có nhiều hành khách nhất trên chuyến bay. Hãng hàng không Tây Ban Nha Swiftair cũng đã xác nhận, tất cả thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay vừa gặp tai nạn (bao gồm 2 phi công và 4 tiếp viên hàng không) đều là công dân mang quốc tịch Tây Ban Nha.

5 giả thuyết về nguyên nhân gây tai nạn

Bão cát, dải hội tụ giữa 2 chí tuyến, bị bắn hạ bởi tên lửa, lỗi kỹ thuật và đánh bom trên máy bay đều là những kịch bản không loại trừ trong vụ máy bay rơi tại Mali.

Trong số 5 giả thuyết trên, nguyên nhân do thời tiết xấu được đánh giá là có nhiều khả năng chính xác hơn cả. Còn khả năng tai nạn xảy ra do tấn công từ bên ngoài máy bay gần như đã bị loại bỏ khi Tổng thống Pháp cho biết, bộ binh kết luận máy bay đã rơi xuống đất rồi mới vỡ. Hơn nữa, một quan chức cấp cao của Pháp chỉ ra rằng "ít có khả năng" lực lượng chiến đấu ở miền Bắc Mali có thể sở hữu một loại vũ khí có khả năng bắn hạ một chiếc máy bay. Trên thực tế, các lực lượng này chủ yếu sở hữu các loại vũ khí vác vai như rocket và không có khả năng bắn trúng một máy bay khi đạt độ cao ổn định.

Ngoài ra, đúng là đã có một trận bão cát lớn xảy ra ở Bắc Mali vào thời điểm máy bay của Algeria bay qua. Tuy nhiên, trận bão cát khó có thể tác động lên một máy bay dân sự đường trung bình và dài khi đạt đến độ cao ổn định.

Hiện nay, khả năng máy bay rơi do mưa bão đang được xem xét nhiều nhất. Trong thông tin mới cập nhật, Reuters cho biết một số người chăn gia súc tại Gossi đã trông thấy máy bay bốc cháy trước khi rơi xuống đất. Louis Berthaud, một quan chức thị trấn Gossi cho biết: “Đã có một cơn bão và chiếc máy bay đã bị sét đánh".

Cuối cùng, về lỗi kỹ thuật trên máy bay, chiếc máy may được sử dụng cho chuyến bay AH5017 là loại MD-83 do Air Algerie thuê lại để khai thác sử dụng từ của hãng hàng không Swiftair của Tây Ban Nha. Tuy không phải loại máy bay đời mới nhất nhưng chiếc máy bay trên vừa trải qua đợt kiểm tra trong vòng 2-3 ngày trong tuần vừa qua tại Pháp và không phát hiện ra lỗi.

Tổng cục Hàng không dân dụng đã kiểm tra máy bay trên trong vòng "2 đến 3 ngày" trong thời gian máy bay lưu lại ở Marseille (Pháp). Patrick Gandil - giám đốc điều hành hãng hàng không của Algeria tuyên bố: "Chúng tôi gần như đã không tìm thấy có vấn đề nào cả, máy bay thực sự trong tình trạng tốt".

Tìm thấy hộp đen

Reuters dẫn lời Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm nay 25/7 cho biết, đã tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay AH5017 của hãng hàng không Air Algerie ở Gossi, miền Bắc Mali. Ông Hollande nói hộp đen sẽ được phân tích nhanh chóng.

Tổng thống Pháp cho rằng: "Có nhiều giả thuyết được đặt ra, đặc biệt là do thời tiết, nhưng tôi không loại trừ bất kỳ giả thuyết nào (...) Các mảnh vỡ của máy bay tập trung ở một khu vực nhỏ, nhưng còn quá sớm để đưa ra những kết luận".

Nguồn GAFIN/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới