Hủy
Thế giới

NHTW Ukraine đã làm gì để ngăn nội tệ lao dốc?

Thứ Tư | 27/08/2014 16:40

NHTW Ukraine đã yêu cầu các công ty đổi toàn bộ doanh thu bằng ngoại tệ ra nội tệ, thay vì yêu cầu hoán đổi chỉ 50% được đưa ra trước đó.
 

Trong nỗ lực nhằm vực dậy đồng nội tệ đang gặp khó khăn, trong tuần trước Ngân hàng Quốc gia Ukraine (tức Ngân hàng Trung ương) đã yêu cầu các công ty đổi toàn bộ doanh thu bằng ngoại tệ ra nội tệ. Trước đó, yêu cầu hoán đổi doanh thu từ ngoại tệ sang nội chỉ ở mức 50%.

Tuy nhiên trong một tuyên bố mới đưa ra, Ngân hàng Quốc gia Ukraine cho biết: "Mặc dù những biện pháp này đã được thực hiện nhưng đồng hryvnia vẫn tiếp tục mất giá".
Đồng nội tệ của Ukraine (hryvnia) đã ghi nhận mức thấp kỷ lục mới vào hôm qua 26/8 do những căng thẳng tăng cao giữa Kiev và Moscow trong cuộc xung đột kéo dài 4 tháng qua ở miền đông Ukraine.

Đồng hryvnia (UAH) xuống mức thấp nhất trong lịch sử, giao dịch ở 13,65 UAH đổi 1 USD. Theo Ngân hàng Quốc gia Ukraine, đồng nội tệ của nước này đã giảm khoảng 40% trong năm nay.

Trong giao dịch với đồng euro, 18,03 UAH đứng ở 1 EUR trong cùng phiên giao dịch.

Nền kinh tế nước này đang đứng bên bờ vực sụp đổ sau khi chìm trong suy thoái kinh tế trong suốt hơn 2 năm qua.

Tình trạng tăng trưởng yếu cũng xuất phát từ ảnh hưởng của chiến dịch quân sự do Kiev tiến hành ở khu vực miền đông - nơi Ukraine đang vất vả chống lại những cuộc nổi dậy của lực lượng phiến quân ly khai thân Nga.

Vào thứ 6 tuần trước (22/8), cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch đã hạ mức xếp hạng nợ của Ukraine xuống CCC, tiếp cận gần hơn với vùng vỡ nợ.

Bộ trưởng Kinh tế Ukraine cũng đã từ chức trong tuần trước khi phải đối mặt với những chỉ trích về cách xoay chuyển tình hình tài chính của quốc gia.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của Ukraine có thể suy giảm 6,5% trong năm nay. Đồng thời, IMF đã đồng ý cung cấp 17 tỷ USD (13 tỷ euro) tiền viện trợ và được chia thành nhiều đợt nhằm hỗ trợ Kiev vượt qua cuộc khủng hoảng hiện tại.

Nguồn Theo DVO/Rozetv


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới