Hủy
Thế giới

Những vụ máy bay dân dụng bị bắn rơi trong lịch sử

Thứ Bảy | 19/07/2014 08:39

MH17 của Hãng Malaysia Airlines không phải là máy bay dân dụng đầu tiên bị bắn rơi trong lịch sử hàng không thế giới.
 

Dưới đây là những vụ máy bay dân dụng bị bắn rơi...
1. Cathay Pacific 1954

Ngày 23-7-1954, chiếc máy bay C-54 Skymaster của Hãng Cathay Pacifc mang theo 19 hành khách và phi hành đoàn trên đường từ Bangkok đi Hong Kong bị bắn rơi bởi một máy bay chiến đấu của quân đội Trung Quốc cất cánh từ đảo Hải Nam. Mười người thiệt mạng. Trung Quốc giải thích họ nhận nhầm đó là một máy bay quân sự.

2. Libyan Arab Airlines 1973

Máy bay Boeing 727-200 của Hãng hàng không Libyan Airlines bị các máy bay chiến đấu của Israel bắn rơi ở sa mạc Sinai thuộc Ai Cập ngày 21-2-1973. Những viên phi công trên máy bay được cho là đã lạc đường trong thời tiết xấu và thiết bị liên lạc bị hỏng ở bắc Ai Cập, khiến họ tiến vào không phận do Israel kiểm soát ở phía trên sa mạc Sinai. Sau khi bắn cảnh cáo, hai máy bay chiến đấu của Israel đã bắn rơi chiếc máy bay này. Trong số 113 người trên máy bay, chỉ năm người, bao gồm phi công phụ lái, sống sót.
3. Korean Air 1978
Ngày 20-4-1978, hai máy bay chiến đấu của Liên Xô đã chặn một chuyến bay mang số hiệu 902 của Hãng hàng không Hàn Quốc Korean Air ở gần Murmansk, Nga. Hai chiếc máy bay quân sự đã nổ súng sau khi viên phi công của chiếc máy bay dân sự không hồi đáp. Máy bay 902 sau đó buộc phải hạ cánh khẩn cấp, hai hành khách thiệt mạng.
4. Korean Air 1983

Một chuyến bay khác của Hãng Korean Air bị Liên Xô bắn rơi ngày 1-9-1983 là chiếc Boeing 747 đang trên đường từ New York đi Seoul. Máy bay bị bắn ở phía tây đảo Nga Sakhalin, khiến tất cả 269 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, bao gồm nghị sĩ Mỹ Larry McDonald. Phía Liên Xô cho rằng đó là máy bay do thám của Mỹ và đã bắn tên lửa cảnh cáo, nhưng chiếc máy bay dân sự không đáp lại. Tổng thống Mỹ Ronald Reagan gọi đó là “một vụ thảm sát”.
5. Air Malawi 1987

Ngày 6-11-1987, trong cuộc nội chiến ở Mozambique, một máy bay chở khách của Hãng hàng không Air Malawi bị bắn rơi khi đang trên đường từ Blantyre tới Lilongwe, đều thuộc Malawi. Chiếc máy bay bị bắn hạ ở gần thị trấn Ulongwe, khiến tám hành khách và hai thành viên tổ lái thiệt mạng.

6. Iran Air 1988

Ngày 3-7-1988, tàu chiến của Mỹ USS Vincennes bắn một tên lửa đất đối không vào chuyến bay dân sự mang số hiệu 655 của Iran Air đang trên đường từ Bandar Abbas ở Irant tới Dubai. Tất cả 290 hành khách, hầu hết là người Iran đang trên đường hành hương tới Mecca, và toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng. Các quan chức hải quân Mỹ sau này giải thích thủy thủ đoàn của Vincennes tưởng họ đang bắn vào một máy bay chiến đấu F14 của Iran. Chiếc máy bay của Iran bay ra khỏi đường bay dân sự định sẵn và không đáp lại một yêu cầu thay đổi hướng bay của phía Mỹ. Iran gọi đó là “một cuộc thảm sát dã man”.
7. Transair Georgia 1993

Trong ba ngày liên tiếp từ 21-9-1993, ba máy bay dân sự thuộc Hãng hàng không Transair Georgia trúng tên lửa, khiến 136 người thiệt mạng. Hai chiếc trúng tên lửa của lực lượng nổi dậy vùng Abkhazia, khiến lần lượt 27, rồi 108 người thiệt mạng. Chiếc thứ ba bị bắn khi đang đón khách, khiến một thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

8. Siberian Airlines 2001

Quân đội Ukraine bắn rơi máy bay chở khách của Nga với 78 người ngày 4-10-2001 khi máy bay này bay qua biển Đen từ Tel Aviv, Israel tới Novosibirsk, Nga. Các điều tra viên của Nga kết luận chiếc Tu-154 trúng tên lửa đất đối không của Ukraine dù đang đi đúng đường bay dự kiến trên không phận quốc tế. Nó phát nổ trên không. Những chuyên gia sau đó giải thích đó có thể là một vụ tên bay đạn lạc khi Ukraine bấy giờ đang tập trận ở vùng Crimea.

Nguồn Tuổi Trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới