Hủy
Thế giới

Nợ mua nhà của người dân Mỹ giảm mạnh nhất trong 60 năm

Thứ Năm | 14/06/2012 22:34

Số liệu này cho thấy người dân Mỹ đang dần dần thoát khỏi tình trạng ngập nợ trong các khoản vay thế chấp mua nhà.
 

Trong quý I năm nay, home equity (trị giá của căn nhà thuộc về chủ nhà sau khi trừ tiền vaymua nhà mà họ còn nợ) của Mỹ tăng lên cao nhất kể từ năm 2008. Theo số liệu thống kê củaBloomberg và Fed, đây là mức tăng mạnh nhất trong hơn 60 năm qua. Người mua nhà đang tận dụng lợithế chi phí đi vay ở mức thấp kỷ lục để trả bớt số tiền gốc. 

Trong khi đó, giá nhà giảm 6 tháng liên tiếp và rơi xuống thấp nhất trong 1 thập kỷ,giảm 35% so với đỉnh lập trong thời kỳ bùng nổ nhà đất. Đồng thời, theo Eric Belsky,chuyên gia đến từ trung tâm nghiên cứu nhà đất của đại học Havard, doanh số bán nhà giảm 3,4% trongtháng 5 cũng là dấu hiệu cho thấy giá nhà đất bắt đầu đi vào ổn định. 

Hơn nữa, người Mỹ không chỉ trả số tiền gốc mà còn rút ngắn được kỳ hạn các khoản vay. Kỳ hạntrung bình giảm xuống 27 năm trong tháng 3 và tháng 4 sau khi ở mức 29 năm hồi tháng 2. 

Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy gánh nặng nợ mua nhà đang đè nặng lên người dân Mỹ đãbắt đầu dịu bớt. Kể từ bong bóng bất động sản năm 2007, số nợ đã tăng lên cao kỷ lục, đạt mức đỉnh10,6 nghìn tỷ USD vào năm 2007 với gần 1/4 người dân Mỹ có số nợ thế chấp vượt quá giá trị bất độngsản đem thế chấp.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới