Hủy
Thế giới

Nước nào bị ảnh hưởng nhiều nhất từ việc phá giá NDT?

Thứ Sáu | 14/08/2015 17:45

Việc Trung Quốc phá giá NDT đã gây nên rúng động các thị trường chứng khoán khắp thế giới, từ châu Âu cho đến Nam Mỹ.
 

Việc ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) bắt đầu cho phá giá đồng Nhân dân tệ (NDT) từ đầu tuần này đã gây rúng động thị trường toàn cầu. Mặc dù xét về tổng thể thì sau đợt phá giá này đồng NDT vẫn có tỷ giá cao hơn 10% so với 1 năm trước đây, nhưng điều đó vẫn đủ để tạo nỗi lo lắng về một cuộc chiến tiền tệ mới. Với nhiều nhà đầu tư quốc tế, việc hạ giá NDT đã khiến cho họ bán tháo một loạt cổ phiếu tại các sàn giao dịch lớn, gây nên tình trạng sụt giảm mạnh đối với nhiều chỉ số chứng khoán quan trọng.

Nuoc nao bi anh huong nhieu nhat tu viec pha gia NDT?

Theo tạp chí Foreign Policy, Đức là nước chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ đợt phá giá NDT kỳ này, với chỉ số DAX sụt giảm hơn 5% từ hôm 11/8 tới nay. Theo sau Đức là Hà Lan, với chỉ số AEX giảm 4,6%. Nước láng giềng của Trung Quốc là Nga cũng chịu nhiều ảnh hưởng, với chỉ số RTS.RS giảm 3,2%. Trong khi đó, trong khối ASEAN thì Indonesia chịu thiệt hại là giảm 3,96% chỉ số IDDOW.

Nuoc nao bi anh huong nhieu nhat tu viec pha gia NDT?

Tại Nam Mỹ, một đối tác thương mại lớn chuyên xuất khẩu nguyên liệu cho Trung Quốc là Brazil cũng chịu nhiều ảnh hưởng: chỉ số IBOV giảm 2,8%.

Ông Damien Ma, chuyên gia của viện nghiên cứu Paulson, nhận định: "Việc phá giá NDT đã tạo ra những biên độ mới, buộc các thị trường quốc tế phải điều chỉnh theo. Việc để cho thị trường quyết định tỷ giá NDT nhiều hơn đồng nghĩa với việc phải làm quen với khả năng biến động lên xuống nhiều hơn của đồng tiền này. Và đó không phải lúc nào cũng là điều xấu".

Tuấn Minh

Nguồn FP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới