Hủy
Thế giới

Ông Abe sẽ không khôi phục Nhật Bản bằng cách viết lại lịch sử

Thứ Sáu | 24/05/2013 13:05

Nhật Bản đã hồi phục trở lại với thị trường chứng khoán tăng vọt, người tiêu dùng chi tiêu nhiều và kinh tế tăng trưởng.
 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đưa đất nước trở lại thời kỳ phát triển sau hơn một thập kỷ trì trệ. Mặc dù thất bại trong việc điều hành chính quyền từ năm 2006 đến 2007 nhưng triển vọng chính trị của ông Abe hiện nay tốt hơn bất cứ thời kỳ nào kể từ nhiệm kỳ thủ tướng của ông Junichiro Koizumi trong những năm đầu của thế kỳ này.

Đảng Dân chủ Tự do của ông Abe sẽ phải đối mặt với cuộc bầu cử Thượng viện vào tháng 7 nhưng hầu hết các cuộc thăm dò phần lớn là tích cực.

Thủ tướng Shinzo Abe đã khiến nhiều người bất ngờ khi ông muốn đưa Nhật Bản tham gia cuộc đàm phán thương mại do Mỹ dẫn đầu để thiết lập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương. Quyết định này có thể khiến kinh tế Nhật Bản phải cạnh tranh khốc liệt hơn nhưng ông Abe hiểu về các thoả thuận thương mại cũng như hiểu về địa chính trị và kinh tế. Ông là nhà lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên trong một thời gian dài nâng lợi ích chiến lược trên sự đấu tranh nội bộ trong nước.

Quyết định táo bạo nhất của ông Abe là trong lĩnh vực kinh tế. Thướng Shinzo Abe đưa ra một kế hoạch bao gồm 3 bước nhằm đưa đất nước thoát khỏi tình trạng trì trệ bao gồm một gói kích thích tài chính lớn, tăng chi tiêu chính phủ và cải cách cơ cấu.

Tuy nhiên, kể từ khi gói kích thích kinh tế được đưa ra đầu tháng 4, có nhiều rủi ro tồn tại. Thị trường chứng khoán Nhật Bản giảm mạnh ngày 23/5 cho thấy chinh sách kinh tế của ông Abe (Abenomics) không miễn dịch với sự thay đổi tâm lý thị trường. Các nước láng giềng của Nhật Bản cũng phàn nàn về việc đồng yên giảm mạnh.

Mặc dù tập trung về kinh tế nhiều hơn nhưng ông Abe cũng không quên vấn đề với Trung Quốc khi quốc gia này ngày càng táo tợn hơn trong cuộc tranh chấp Senkaku. Thủ tướng đã tăng chi tiêu quốc phòng và dự định sửa đổi hiến pháp để tăng cường khả năng quân sự.

Nguồn FinancialTimes/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới