Hủy
Thế giới

Ông Trump chính thức ký sắc lệnh áp thuế nhập khẩu thép và nhôm

Mạnh Đức Thứ Sáu | 09/03/2018 07:37

CNBC

Việc áp thuế sẽ có hiệu lực trong 15 ngày kể từ ngày ký.
 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký kết hai sắc lệnh thực hiện thuế quan đối với thép và nhôm nhập khẩu nhưng miễn áp dụng cho Canada và Mexico. Các quy định về thuế sẽ có hiệu lực trong 15 ngày. Theo đó, Mỹ sẽ áp thuế 25% lên thép và 10% lên nhôm. Các quan chức Nhà Trắng nói rằng thuế quan là một vấn đề thiết yếu đối với an ninh trong nước và kinh tế.

Ông Trump nói: "Một ngành công nghiệp thép và nhôm mạnh sẽ là yếu tố quan trọng cho an ninh quốc gia của chúng ta. Nếu không có thép, bạn không có một đất nước."

Ngoài những ngoại lệ dành hai đối tác NAFTA, Nhà Trắng sẽ cho phép các quốc gia khác có cơ hội giải thích lý do tại sao họ không nên đưa vào danh sách áp thuế này.

Trump nói: "Nếu đạt được những mục tiêu của mình, Mỹ sẽ vẫn có thể thay đổi hoặc xóa bỏ thuế quan cho từng quốc gia, miễn là chúng ta có thể đồng ý về cách đảm bảo rằng các sản phẩm của họ không còn đe dọa đến an ninh của chúng ta nữa”.

Một số quan chức chính phủ cũng cho biết thêm rằng các nước có thể thuyết phục ông Trump rằng có những cách thay thế để giải quyết bất bình đẳng thương mại. Ông Trump nói thêm: "Chúng tôi sẽ thể hiện sự linh hoạt tuyệt vời".

Trong khi chờ đợi, Tổng thống nói rằng điều quan trọng là Mỹ cần có hành động chống lại các quốc gia khác đã đưa thép tràn ngập thị trường toàn cầu, lấy đi việc làm của người dân Mỹ và làm giảm vị thế kinh tế của đất nước.

Ông nói: "Bây giờ chúng tôi cuối cùng đã có hành động để khắc phục vấn đề đã tồn tại quá lâu này. Đó là một trò đùa."

Việc miễn trừ đối với Canada và Mexico vẫn đang được để ngỏ và sẽ phụ thuộc vào việc hiệp định NAFTA có đáp ứng được những đòi hỏi của ông Trump hay không. Ông Trump nói thêm: "Tôi có cảm giác chúng ta sẽ đạt được  một thỏa thuận với NAFTA”.

Tổng thống Trump bắt đầu nói về vấn đề thuế quan trong chiến dịch bầu cử với khẩu hiệu "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” vào năm 2016. Ông thường phàn nàn rằng các chính quyền trước đây thương lượng những điều khoản giao thương không công bằng đối với Mỹ và ông đã nói sẽ xem xét lại chúng.

Động thái này đã gây ra mâu thuẫn nội bộ trong chính quyền của ông Trump và đảng Cộng hòa, trong đó 107 thành viên Hạ viện ký một lá thư phản đối hiệp định. Ông Gary Cohn, giám đốc của Hội đồng Kinh tế Quốc gia, đã tuyên bố rời khỏi vị trí của mình do bất đồng với Tổng thống về vấn đề thuế quan.

Ông Trump đang sử dụng thẩm quyền theo Điều 232 của luật pháp Mỹ, cho phép tổng thống có khả năng ban hành biểu thuế dựa trên mối quan ngại về an ninh quốc gia. Quan chức chính quyền Trump cho biết vai trò quan trọng của ngành công nghiệp thép và nhôm trong việc sử dụng vũ khí phòng thủ và an ninh kinh tế sẽ là luận cứ cho việc trích dẫn điều 232.

Tuy nhiên, các nhà chỉ trích nói rằng luận cứ trên là thiếu cơ sở và sẽ làm trầm trọng thêm căng thẳng thương mại trên toàn cầu, có thể gây ra một cuộc chiến tranh thương mại. Thị trường tài chính biến động nhiều kể từ khi Trump thông báo về kế hoạch áp thuế của mình.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới