Hủy
Thế giới

Phe đối lập Syria bác bỏ kế hoạch ba giai đoạn của ông Assad

Thứ Hai | 07/01/2013 07:45

Phe đối lập Liên minh quốc gia Syria vừa từ chối kế hoạch hòa giải mà tổng thống Bashar al Assad đưa ra hôm qua 6/1, hãng AFP cho biết.
 

Trong buổi phỏng vấn với hãng tin AFP qua điện thoại, phát ngôn viên Liên minh quốc gia Syria, ông Walid al-Bunni cho biết: "Trong ngày thành lập liên minh, chúng tôi đã nói chúng tôi muốn một giải pháp chính trị. Nhưng ở thời điểm hiện tại, hơn 60.000 đã thiệt mạng tại Syria và chúng tôi không hy sinh ngần đấy con người chỉ để duy trì chế độ hiện tại".

Ông Bunni cũng cho biết bài phát biểu hôm Chủ nhật của tổng thống Assad cũng không được được sự chấp thuận của cộng đồng quốc tế đang thực thi những nỗ lực thực sự nhằm tạo ra một giải pháp chính trị, đáp ứng được nguyện vọng của người dân Syria, đồng thời kết thúc sự thống trị của gia tộc Assad.

Ông Bunni khẳng định tổng thống Assad sẽ không bao giờ chấp nhận một giải pháp không có lợi cho việc khôi phục lại sự ổn định của chế độ mà ông ta đang kiểm soát. Ông cũng cho biết thêm ông Assad cũng loại trừ mọi khả năng đối thoại với phe đối lập.

Trước đó, trong lần xuất hiện trên truyền hình đầu tiên kể từ ngày 3/6/2012, ông Assad đưa ra một sáng kiến với hy vọng có thể giải quyết cuộc nội chiến hiện nay.

Sáng kiến gồm ba giai đoạn: một lệnh ngừng bắn, tiếp đó là đối thoại dân tộc toàn diện và xây dựng một chính phủ, quốc hội mở rộng. Chính quyền sẽ sớm công bố chi tiết về kế hoạch này, đồng thời yêu cầu các quốc gia nước ngoài ngừng tài trợ vũ trang cho phe đối lập.

Theo tổng thống Syria, việc chấm dứt tài trợ này cần được thực hiện ngay sau khi các chiến dịch quân sự của quân đội Syria dừng lại. Tiếp đó, chính quyền sẽ đẩy mạnh liên lạc để triệu tập một hội nghị đối thoại dân tộc với các bên đối lập ở trong và ngoài Syria. Hội nghị sẽ vạch ra một "Hiến chương quốc gia," văn kiện cho tương lai kinh tế và chính trị của Syria. Theo tổng thống Assad, hiến chương sẽ được đưa ra trưng cầu ý dân.

Sau đó, một cuộc bầu cử quốc hội mới sẽ được tiến hành, tiếp theo là thành lập một chính phủ mới. Tuy nhiên, ông Assad cũng nhấn mạnh rằng để thực hiện được những kế hoạch trên, cần có sự đồng thuận tại hội nghị đối thoại dân tộc.

Bình luận trước kế hoạch này, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết phát biểu của ông Assad chỉ là một nỗ lực nhằm duy trì quyền lực và không làm gì để thúc đẩy mục tiêu của người dân Syria, đó là một quá trình chuyển đổi chính trị.

"Sáng kiến của ông Assad không phù hợp với thực tế, làm suy yếu các nỗ lực của đặc phái viên Liên Hợp Quốc Lakhdar Brahimi, và chỉ kéo dài thời gian để chính phủ tiếp tục các cuộc đàn áp đẫm máu đối với người dân", phát ngôn viên Victoria Nuland nói.

Trong khi đó, trưởng các vấn đề đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton cho biết Brussels sẽ xem xét cẩn thận những phát biểu của ông Assad, song vẫn duy trì quan điểm muốn ông từ bỏ quyền lực, mở đường cho một sự chuyển đổi chính trị tại Syria.

Nguồn AFP/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới