Hủy
Thế giới

Phương Tây tranh cãi tiêm vaccine cho trẻ em

Minh Duy Thứ Sáu | 08/10/2021 13:57

Bé Gloria Raudjarv, 13 tuổi, được chủng ngừa COVID-19 ở Estonia. Ảnh: AP.

Mỹ tiêm 2 mũi, trong khi nhiều nước châu Âu coi việc tiêm một mũi cho trẻ em là chiến lược cân bằng giữa kiểm soát COVID-19 và đảm bảo an toàn.
 

Cuộc chạy đua vaccine COVID-19 tập trung vào việc bảo vệ người cao tuổi và những người dễ bị tổn thương về mặt y tế trước khi chuyển dần sang phần còn lại của dân số trưởng thành.

Tiến sĩ Scott Gottlieb - cựu ủy viên của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết việc chính trị hóa vaccine COVID-19 có thể làm tổn hại đến các nỗ lực tiêm chủng rộng rãi hơn, đồng thời cảnh báo rằng tỉ lệ vaccine có thể giảm trong tương lai.

Theo CBS News, các bậc phụ huynh ở Mỹ đang phải đối mặt với lựa chọn khó khăn trong việc có cho con em mình tiêm vaccine COVID-19 hay không, khi cân nhắc giữa lợi ích tiêm chủng và nguy cơ biến chứng viêm màng ngoài tim ở trẻ sau khi tiêm vaccine.

Hội đồng cố vấn cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) hồi tháng 6 nhất trí ủng hộ tiêm đủ hai mũi vaccine cho trẻ từ 12 tuổi trở lên. Họ cho rằng lợi ích từ tiêm chủng cao hơn rủi ro biến chứng.

Việc tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ em đang là một chủ đề nóng được nhiều nước quan tâm. Ảnh: Reuters.
Việc tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ em đang là một chủ đề nóng được nhiều nước quan tâm. Ảnh: Reuters.

CDC ước tính cứ một triệu trẻ 12-17 tuổi được tiêm chủng sẽ ngăn ngừa 5.700 ca nhiễm, 215 ca nhập viện và hai 2 tử vong. Trong khi đó, số ca viêm cơ tim tối đa có khả năng xảy ra là 70. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy nguy cơ bị bệnh về tim mạch sau khi nhiễm nCoV cao hơn rủi ro biến chứng tiêm vaccine.

Trong khi đó, tại nhiều quốc gia châu Âu như Anh hay Na Uy, giới chức y tế đang đề xuất một chiến lược mới mà họ cho là hài hòa hơn, đó là tiêm một mũi vaccine cho trẻ em trên 12 tuổi. Với chiến lược này, trẻ em được bảo vệ một phần khỏi virus, đồng thời giảm rủi ro gặp biến chứng khi tiêm hai mũi.

Anh khuyến cáo tiêm trước một mũi vaccine Pfizer cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Ngày 6/10, Thụy Điển cùng Đan Mạch cũng khởi động chương trình tiêm một mũi vaccine Moderna cho trẻ vị thành niên. Họ chọn chiến lược này do nhận thấy biến chứng về tim mạch ở trẻ em, dù rất hiếm gặp nhưng vẫn gây lo ngại thời gian qua, thường xuất hiện sau khi các em tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Nhiều quốc gia đã bắt đầu mở chương trình tiêm chủng cho trẻ em trên 12 tuổi. Tỉ lệ trẻ em từ 12-18 tuổi được tiêm ít nhất một liều ở một số quốc gia châu Âu. Ảnh: Euro News.
Nhiều quốc gia đã bắt đầu mở chương trình tiêm chủng cho trẻ em trên 12 tuổi. Tỉ lệ trẻ em từ 12-18 tuổi được tiêm ít nhất một liều ở một số quốc gia châu Âu. Ảnh: Euro News.

Quyết định của ngành y tế ở những quốc gia trên đưa ra sau khi một số dữ liệu nghiên cứu cho thấy biến chứng viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim ở thanh thiếu niên sau khi tiêm chủng có thể cao hơn so với ước tính trước đây.

Ngày 6/10, các nhà nghiên cứu ở Israel phát hiện nam giới trong nhóm tuổi 16-29 có xác suất gặp biến chứng viêm cơ tim sau tiêm chủng cao nhất. Nghiên cứu cho thấy, khoảng 11 trên mỗi 100.000 nam giới trong nhóm tuổi này xuất hiện triệu chứng viêm cơ tim vài ngày sau tiêm.

Trong 54 trường hợp viêm cơ tim sau tiêm chủng, 76% thuộc diện nhẹ, 22% bị viêm cơ tim mức độ trung bình, một bệnh nhân thuộc diện nặng. Một bệnh nhân khác có bệnh nền về tim tử vong sau khi xuất viện nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Ở 14 bệnh nhân nhập viện có biểu hiện bất thường về tim, 10 trường hợp dù đã xuất viện vẫn gặp vấn đề sức khỏe, trong đó 5 trường hợp hoàn toàn bình phục khi tái khám vài tuần sau.

Một nghiên cứu khác cũng phát hiện biến chứng viêm cơ tim xuất hiện ở thanh thiếu niên nam giới từ 16 đến 19 tuổi chủ yếu sau khi tiêm đủ 2 mũi vaccine. Trong cùng thời gian nghiên cứu, xác suất các bé trai gặp biến chứng viêm cơ tim sau tiêm chủng cao hơn không tiêm chủng khoảng 9 lần.

Lo ngại về nguy cơ biến chứng viêm cơ tim đã khiến FDA yêu cầu các nhà sản xuất vaccine tăng số lượng trẻ em trong các thử nghiệm lâm sàng.

Trong khi chờ đợi dữ liệu rõ ràng hơn về mức độ an toàn của vaccine với trẻ em, giới chức y tế một số nước nhận định chiến lược tiêm một mũi là giải pháp phù hợp. Khi có đủ dữ liệu, việc triển khai tiêm mũi hai cũng chưa muộn do nguy cơ COVID-19 diễn biến nặng ở người trẻ không quá cao.

Theo bác sĩ Walid Gellad, chuyên gia về an toàn dược phẩm tại Đại học Pittsburgh, Mỹ, những phụ huynh nước này còn chần chừ tiêm chủng cho con có thể thay đổi cách nhìn về vaccine nếu họ hiểu nguy cơ tác dụng phụ sau mũi một thấp hơn so với tiêm đủ 2 mũi. Vì tác dụng phụ được phát hiện ở nam nhiều hơn nữ, việc tính toán liều tiêm theo giới tính ở trẻ em cũng cần được nghiên cứu thêm, ông nói.

Trong khi đó, một số chuyên gia lưu ý chiến lược tiêm chủng cho trẻ em cần được cân nhắc tùy theo tình hình và điều kiện mỗi nước.

Khoảng 2.000 người Mỹ tử vong mỗi ngày vì đại dịch. Hệ thống bệnh viện tại các bang đang trong tình trạng quá tải vì ca nhiễm nCoV. Kể từ khi dịch bùng phát ở Mỹ đến nay, gần 900.000 trẻ em phải nhập viện do nhiễm virus và phát bệnh nặng, trong đó ít nhất 520 em tử vong. Một số em gặp vấn đề sức khỏe kéo dài nhiều tháng sau khi khỏi COVID-19. Hơn 4.000 trường hợp trẻ em được chẩn đoán mắc hội chứng viêm đa hệ thống nguy hiểm.

"Mọi dữ liệu chúng ta thu thập được đến nay cho thấy dịch bệnh nguy hiểm hơn nhiều so với tác dụng phụ của vaccine", bác sĩ Jeffrey Duchin, chuyên gia bệnh truyền nhiễm và thành viên nhóm cố vấn CDC nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm:

Phát hiện mới về kháng thể của vaccine Pfizer


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới