Hủy
Thế giới

PKK chính thức tuyên bố ngừng bắn với Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ Nhật | 24/03/2013 08:49

Việc ngừng bắn mang lại niềm hy vọng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 28 năm cướp đi sinh mạng của 40.000 người.
 

Ngày 23/3, nhóm phiến quân Đảng Công nhân người Kurd (PKK) đã tuyên bố "ngừng bắn chính thức và rõ ràng" với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi thủ lĩnh bị giam cầm Abdullah Ocalan của PKK tuần này ra lệnh ngừng cuộc chiến vũ trang đòi quyền tự trị kéo dài hàng thập kỷ qua.

Trong một đoạn video đăng trên trang web của Hãng tin Firat, chỉ huy chiến trường của PKK MuratKarayilan cho biết: "Kể từ hôm 21/3 và từ bây giờ trở đi, chúng tôi tuyên bố ngừng bắn chính thứcvà rõ ràng. Quyết định của thủ lĩnh Ocalan là quyết định của tất cả chúng tôi. Chúng tôi chấp nhậnvà nhất trí với quyết định này".

Theo ông Karayilan, PKK sẽ hoàn tất việc rút quân nếu chính phủ và quốc hội "làm tròn trách nhiệmvà tạo cơ sở cho việc rút quân."

Thủ lĩnh PKK đang bị giam giữ Abdullah Ocalan ngày 21/3 kêu gọi các chiến binh của ông ngừng cáchành động thù địch và rút khỏi Thổ Nhĩ Kỳ như một phần trong tiến trình hòa bình.

PKK, vốn bị Mỹ, Liên minh châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố, đã phát động một chiếndịch vào năm 1984 đòi thành lập một nhà nước độc lập của người Kurd ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Nhữngnăm gần đây, đảng này giảm bớt các yêu sách về việc thành lập khu tự trị về chính trị và mở rộngcác quyền về văn hóa tại một khu vực mà tiếng Kurd đã chính thức bị cấm từ lâu.

Nguồn Vietnam Plus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới