Hủy
Thế giới

PMI sản xuất tháng 10: Mỹ suy yếu trong khi Eurozone tăng trưởng nhẹ

Thứ Ba | 04/11/2014 06:11

Tháng 10, lĩnh vực sản xuất của 2 nền kinh tế đầu tàu cho thấy những dấu hiệu trái chiều, dấy lên lo ngại về tình hình tăng trưởng không đồng đều của nền kinh tế toàn cầu.
 

Cụ thể, PMI sản xuất của Mỹ trong tháng 10 giảm mạnh xuống 55,9 điểm từ 57,5 điểm của tháng 9 và ghi nhận ngưỡng thấp nhất kể 3 tháng. Nguyên nhân chủ yếu do số đơn hàng mới và sản lượng sản xuất giảm mạnh. Theo đó, chỉ số đo lường đơn hàng mới giảm xuống 57,1 điểm - mức thấp nhất kể từ đầu năm trong khi chỉ số đo lường sản lượng sản xuất cũng xuống thấp nhất 7 tháng ở 57,8 điểm.

Mặc dù vẫn nằm trên ngưỡng suy giảm - tăng trưởng 50 điểm nhưng số liệu này chứng tỏ, lĩnh vực sản xuất của Mỹ đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại, ảnh hưởng đến đà tăng trưởng kinh tế trong 3 tháng cuối năm.

Trong khi đó, lĩnh vực sản xuất tại khu vực đồng euro lại khởi sắc hơn khi PMI sản xuất tháng 10 tăng nhẹ lên 50,6 điểm từ 50,3 điểm của tháng 9. Đây là tháng thứ 16 liên tiếp, PMI sản xuất của Eurozone ở trên ngưỡng suy giảm - tăng trưởng.

Cụ thể, chỉ số đo lường đơn hàng mới và sản lượng sản xuất lần lượt tăng nhẹ lên 49,5 điểm và 51,5 điểm trong tháng 10.

Theo các chuyên gia tại Markit, lĩnh vực sản xuất của khu vực đồng euro tăng trưởng nhẹ là nhờ giá sản xuất đầu vào giảm. Tuy nhiên với tốc độ tăng trưởng chậm chạp như vậy, sản xuất vẫn chưa thể trở thành động lực chính thúc đẩy nền kinh tế 18 nước thành viên. Bởi xét cụ thể, hiệu quả sản xuất của các nền kinh tế thành viên nhìn chung không có thay đổi nhiều so với tháng 9. Nhiều chuyên gia cho rằng, chính phủ liên minh cần phải tăng cường kích thích hơn nữa để nhanh chóng hồi sinh nền kinh tế.  

Nguồn: DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới