Hủy
Thế giới

Quốc hội Mỹ thông qua việc chấm dứt đóng cửa chính phủ

Mạnh Đức Thứ Bảy | 26/01/2019 11:43

Bà Nancy Pelosi, Nghị sĩ Dân chủ và là lãnh đạo phe đa số tại Hạ Viện Mỹ, kí thông qua thỏa thuận. Ảnh: Bloomberg

Chính phủ Mỹ sẽ mở cửa trở lại, nhưng phe Dân chủ cũng không nhượng bộ ông Trump về vấn để cấp tiền cho việc xây bức tường biên giới.
 

Quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu chấm dứt việc đóng cửa một phần chính phủ trong 35 ngày sau khi Tổng thống Donald Trump chịu thua Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và đồng ý mở lại các cơ quan liên bang mà không có bất kỳ sự đảm bảo nào về tiền cho bức tường biên giới mà ông đề xuất, Bloomberg đưa tin.

Thượng viện và Hạ viện đã nhất trí bỏ phiếu vào ngày 25.1 để mở lại các cơ quan cho đến ngày 15.2 trong khi các nhà lập pháp đàm phán về một kế hoạch an ninh biên giới. Khi ông Trump ký luật, hàng trăm ngàn nhân viên liên bang có thể quay lại làm việc và được trả lương.

“Hy vọng, bây giờ tổng thống đã học được bài học của mình”, lãnh đạo phe thiểu số tại thượng viện Chuck Schumer, một thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ, nói với các phóng viên.

Quoc hoi My thong qua viec cham dut  dong cua chinh phu
Ông Chuck Schumer. Ảnh: CNBC

Khoảng 800.000 nhân viên liên bang đã bị sa thải hoặc làm việc mà không được trả lương. Áp lực buộc Trump và các nhà lập pháp chấm dứt việc ngừng hoạt động leo thang khi sân bay LaGuardia ở New York đã đóng cửa một thời gian ngắn vì thiếu kiểm soát không lưu, làm trầm trọng thêm sự chậm trễ chuyến bay trên khắp đất nước.

Nhưng ông Trump nói tại Vườn hồng Nhà Trắng rằng nếu ông không nhận được một thỏa thuận công bằng từ Quốc hội vào ngày 15 tháng 2, chính phủ sẽ đóng cửa một lần nữa hoặc ông sẽ sử dụng các quyền hạn khẩn cấp theo Hiến pháp để giải quyết an ninh biên giới.

“Chúng ta thực sự không có lựa chọn nào khác ngoài việc xây dựng một bức tường hoặc hàng rào thép mạnh mẽ”, ông Trump nói với các phóng viên.

Trong một dòng tweet đang vào tối ngày 25.1, ông nói: “Tôi ước mọi người sẽ đọc hoặc nghe những lời của tôi về vấn đề Bức tường Biên giới. Đây không phải là một sự nhượng bộ. Mà đó là vì nó cần để chăm sóc hàng triệu người đang bị tổn thương nặng nề bởi việc đóng cửa chính phủ”.

Thay vì cung cấp tiền để xây bức tường biên giới, thỏa thuận sẽ dành thời gian cho một ủy ban Thương viện – Hạ viện đàm phán về kế hoạch an ninh cho biên giới Mexico. Ông Trump đang yêu cầu 5,7 tỉ USD cho một bức tường biên giới.

Đảng Dân chủ thì ủng hộ thông điệp của bà Pelosi, rằng một bức tường là vô đạo đức và không hiệu quả, và chính phủ nên sử dụng nhân sự và công nghệ để bảo đảm biên giới. Các đảng viên  Dân chủ khẳng định họ sẽ đàm phán về an ninh biên giới khi chính phủ được mở cửa trở lại.

Quoc hoi My thong qua viec cham dut  dong cua chinh phu
Ông Mitch McConnell. Nguồn Time.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Kentucky, cho biết ông hy vọng đảng Dân chủ sẽ đàm phán về một thỏa thuận tài trợ chính phủ cho cả năm, bao gồm một khoản đầu tư đáng kể vào các biện pháp an ninh biên giới cần thiết, bao gồm các rào cản vật lý.

Các cuộc đàm phán tại Thượng viện đã khởi động lại vào ngày 25.1 sau khi cơ quan này này từ chối các kế hoạch của ông Trump và đảng Dân chủ để tài trợ cho chính phủ. Ông Trump đã từ chối chấm dứt việc đóng cửa cho đến khi ông nhận được 5,7 tỉ USD cho một bức tường biên giới, và đảng Dân chủ đã từ chối đàm phán với ông về việc tài trợ cho bức tường khi mà chính phủ vẫn đóng cửa.

Thỏa thuận tài trợ ngân sách tạm thời cho chính phủ đã đến vào thứ 5 sau một cuộc họp giữa ông Schumer và Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell, Bloomberg dẫn nguồn của một phụ tá thuộc đảng Dân chủ cho biết. McConnell nói rằng sẽ cần phải cấp ngay một khoản tiền ngay cho việc xây bức tường - điều khoản mà ông Schumer từ chối. Ông Schumer sau đó đề xuất một biện pháp tài trợ ngắn hạn để mở lại chính phủ, sau đó một ủy ban Thượng Viện và Hạ viện sẽ đàm phán về một dự luật tài trợ tập trung vào an ninh biên giới, các phụ tá tiết lộ.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới